“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

4965 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

สุนัขชื่อฟูจิ พันธุ์ผสมบางแก้ว อายุ 3 ปี เพศเมีย โดนสุนัขตัวใหญ่ที่พักในบ้านเดียวกันกัดมา มีแผลขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา เป็นแผลฉีก มีเลือดออกเยอะ เจ้าของรีบพามาพบหมอทันที
จากการตรวจร่างกายพบว่าน้องฟูจิมีอาการ ตื่นกลัว ร้องเจ็บปวด พบแผลเปิดขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา มีเลือดออกตลอดเวลา อาการทางระบบอย่างอื่นยังปกติ ไม่มีบาดแผลที่อวัยวะสำคัญอื่น ๆ



การรักษา

สัตวแพทย์ทำการห้ามเลือดและทำความสะอาดปากแผล เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกจากแผลให้ได้มากที่สุด ระหว่างที่ทำแผล ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือเข้าหลอดเลือดดำไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ และยาลดปวด เมื่อพิจารณาแล้วว่าเป็นแผลขนาดใหญ่และมีเลือดออกมาก จะต้องมีการเย็บปิดปากแผลเพื่อห้ามเลือดและซ่อมแผล จึงฉีดยาซึมแล้วทำการเย็บแผลไปหลายเข็ม

การเย็บแผลเสร็จในเวลาต่อมา ฟูจิฟื้นจากยาสลบจนเป็นปลอดภัย เจ้าของที่นั่งรอลุ้นไปพร้อม ๆ กันจึงได้เข้าเยี่ยม เมื่อประเมินอาการแล้ว จึงรับฟูจิกลับไปดูแลต่อที่บ้าน สัตวแพทย์จ่ายยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบลดปวด ให้เจ้าของนำไปป้อนให้ฟูจิต่อเนื่อง แล้วนัดมาตรวจดูแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน จนกว่าจะตัดไหม

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

เมื่อพบน้องสุนัขของท่านมีบาดแผลจากการโดนกัด ควรรีบนำมาส่งที่โรงพยาบาลทันที เพราะถ้าทิ้งไว้นานน้องสุนัขอาจจะเกิดการเสียชีวิตจากการเสียเลือด ได้ และนอกจากนี้แผลที่เกิดจากการโดนกัดจะจัดเป็นแผลที่ค่อนข้างสกปรก ถ้าทิ้งไว้นานเกินไปนอกจากจะไม่สามารถเย็บแผลได้แล้ว เนื่องจากแผลไม่สด ไม่มีเลือดมาเลี้ยง อาจจะทำให้มีการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาได้
 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้