น้องเจได..โชคดีแค่ไหนที่ไม่ต้องควักตา

6828 Views  | 

น้องเจได..โชคดีแค่ไหนที่ไม่ต้องควักตา

น้องเจได..โชคดีแค่ไหนที่ไม่ต้องควักตา



น้องเจได  สุนัขพันธุ์ชิวาวา  อายุ 2 ปี เพศผู้ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ด้วยอาการตาถลน ไม่ทราบสาเหตุ เจ้าของแจ้งว่าได้ปล่อยทิ้งน้องเจไดไว้ที่บ้านกับสุนัขพันธุ์เล็กอีก 1 ตัว ภายหลังจากที่เจ้าของกลับมาถึงบ้านก็พบว่าตาของน้องเจไดก็ได้ปูดโปนออกมาแล้ว ด้วยความตกใจจึงได้รีบพาน้องเจไดมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลไอเว็ทในช่วงกลางดึกโดยทันที



จากการตรวจร่างกายพบว่าตาข้างซ้ายของน้องเจไดนั้นถลนออกมาประมาณ 20% และพบว่ามีลักษณะของเยื่อตาขาวบวมอักเสบอย่างรุนแรง เมื่อทำการย้อมสีตาด้วยสีฟลูออเรสเซ้นต์ที่ตาข้างซ้ายนั้นพบว่า มีแผลหลุมบนกระจกตาร่วมกับการลอกหลุดของผิวกระจกตา จากการตรวจการตอบสนองต่อแสงของระบบประสาทตา พบว่า ดวงตาของน้องเจไดนั้นยังตอบสนองต่อการมองเห็นได้อยู่ อีกทั้งกล้ามเนื้อที่ตายังสามารถกระตุกและพยายามจะกระพริบตาได้ รูม่านตายังตอบสนองในการหดตัวได้ตามปกติ  หลังจากที่คุณหมอทำการตรวจร่างกายเสร็จจึงพิจารณาตรวจเลือดเพิ่มและให้น้ำสารน้ำเข้าทางกระแสเลือดเพื่อปรับสภาพร่างกายของสัตว์ รวมทั้งให้ยากลุ่มปฏิชีวนะ ยาลดปวด ยาลดอักเสบเพื่อบรรเทาอาการของน้องเจไดก่อน ภายหลังจากทราบผลการตรวจเลือด พบว่าค่าเลือดทุกค่าอยู่ในเกณฑ์ปกติที่สามารถทำการวางยาผ่าตัดได้ จึงพิจารณาเตรียมตัวนำน้องสุนัขเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขโดคุณหมอเลือกใช้วิธีการเย็บปิดโดยใช้หนังตาที่สามเข้ามาคลุมบริเวณดวงตา (third eyelid flab) และทำการเย็บปิดตาไว้เป็นเวลา 10-14 วัน และในระหว่างนี้ได้ให้กลุ่มยาหยดตาเพื่อบรรเทาอาการ ร่วมกับการกินยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ดวงตาข้างซ้ายจนครบกำหนดตัดไหม



ภายหลังการตัดไหมแล้ว คุณหมอได้ทำการส่งตัวน้องเจได เพื่อเข้ารับการตรวจดวงตาโดยละเอียดกับคุณหมอเฉพาะทางโรคตาอีกครั้ง เพื่อประเมินการรักษาอย่างต่อเนื่อง และดูว่าน้องเจไดจะสามารถกลับมามองเห็นได้ 100% หรือไม่.... ทุกคนเป็นกำลังใจให้น้องเจไดด้วยนะคะ



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :  

ในกรณีที่พบว่าสุนัขมีภาวะตาปูดโปนออกมาให้รีบพามารักษาอย่างเร่งด่วน เพราะยิ่งทำการเข้ารับตรวจวินิจฉัยได้เร็วเท่าไหร่โอกาสในการรักษาและการกลับมามองเห็นของน้องจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญควรใส่คอลล่าร์หรือลำโพงเพื่อป้องกันการเกาตาของสัตว์เลี้ยงด้วย

ในส่วนของแผลที่กระจกตาที่ย้อมติดสีฟลูออเรสเซ้นต์นั้นสามารถเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การที่ตาปูดโปนออกมาเป็นระยะเวลานานทำให้สัมผัสกับอากาศระคายเคืองและเกิดเป็นภาวะตาแห้งเกิดขึ้น หรือจากการที่เกิดกระบวนการอักเสบแล้วสัตว์เลี้ยงของเราพยายามเอาตาไปถูกับพื้นที่ต่างๆ หรือใช้เท้าเกาจนเกิดเป็นบาดแผลได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy