"Juro….Thủy tinh thể ở mắt có dịch"

34056 Views  | 

"Juro….Thủy tinh thể ở mắt có dịch"

"Juro …. Thủy tinh thể ở mắt có dịch"



Loài chó rất hay mắc các bệnh về mắt làm cho mắt bị tổn thương và nguy hiểm nhất chính là dẫn đến mù lòa. Do đó cần phải theo dõi  các triệu chứng bệnh tật và chữa trị ngay khi phát hiện bệnh, những biểu hiện của bệnh thường gặp như là: Mắt chó có rỉ, hoặc mủ ở khóe mắt, chó chảy nước mắt, niêm mạc ở mắt có màu trắng hoặc đỏ, một hoặc trong hai mắt chó bị đóng lại, xuất hiện mí mắt thứ ba, hai bên con ngươi có kích thước không đều..vv…Điển hình như câu chuyện của chú chó tên là Juro, Juro năm nay 4 tuổi  là bạn chó chỉ còn lại một bên mắt thuộc giống chó Chiwawa đến gặp bác sĩ  với biểu hiện mắt đục. Chủ nuôi nói rằng không biết Juro đã gặp phải tình trạng này bao lâu tuy nhiên ngày hôm nay họ mới nhận ra điều bất thường đó. Bên mắt còn lại của Juro do bị cắn và hỏng nên đã được loại bỏ từ nhiều năm trước ngoài ra Juro còn  có tiền sử bị bệnh động kinh và phải thường xuyên dùng thuốc chống co giật.



Từ kết quả kiểm tra mắt bên phải của Juro cho thấy: Juro có dịch đục ở mắt do vết thương ở giác mạc sâu và rộng tại vị trí đó bắt đầu có thủy tinh dịch chảy ra Juro cũng bắt đầu cảm thấy khá đau đớn tuy nhiên trong phản xạ đau của Juro bác sĩ hi vọng rằng các cơ quan như dây thần kinh, phản xạ với ánh sáng, các cơ xung quanh mắt của Juro vẫn còn hoạt động tốt và chưa có biến chứng vào hệ thống thần kinh. Hay như  biểu hiện co giật ở trong phòng khám của Juro cũng cho thấy rằng, Juro vẫn còn ý thức và kiểm soát hành vi được tốt.Ngoài ra các cơ quan khác đều bình thường chỉ có mắt bên phải đang bị tổn thương nghiêm trọng.



Bác sĩ đã lên phác đồ điều trị trong đó ưu tiên hàng đầu là chữa trị mắt cho Juro phải lập tức khâu đóng mí mắt thứ ba và mí mắt bên ngoài lại nhưng Juro cần phải được gây mê vì vết khâu khá rộng nên sẽ rất đau đớn. Tuy nhiên do việc Juro có tiền sử co giật vì bệnh động kinh nên Bác sĩ cần cân nhắc với chủ nuôi rằng những bạn chó gặp vấn đề về thần kinh sẽ có khả năng bị co giật sau khi tiểu phẫu và có thể có những biến chứng nguy hiểm khác cao hơn chó bình thường. Sau khi nghe bác sĩ nói, chủ nuôi đã xin phép bác sĩ chưa khâu mí mắt vội mà điều trị trước bằng thuốc nên sẽ chuyển Juro vào kiểm tra tại phòng khám chuyên khoa mắt. Khi chủ nuôi báo với bác sĩ rất nhiều hạn chế như vậy bác sĩ cũng chỉ ra rằng; nếu chỉ nhỏ mắt và uống thuốc sẽ không có tác dụng đối với vết thương của Juro ngược lại có thể sẽ làm cho vết thương nặng hơn thậm chí rách giác mạc và nhiễm khuẩn lan rộng dẫn đến nguy cơ phải loại bỏ cả mắt còn lại. Chủ nuôi cũng hiểu điều đó và cũng không muốn Juro bị loại bỏ mắt tuy nhiên nếu cho Juro gây mê để phẫu thuật, anh ấy vẫn còn rất phân vân.




Sau đó Juro nhập viện điều trị tại chuyên khoa mắt của bệnh viện. Lúc này bác sĩ đã lên kế hoạch điều trị cho Juro bằng thuốc kháng sinh nhỏ mắt gồm 2 loại để điều trị vết thương ở giác mạc theo liệu trình nhỏ mắt cách 2 tiếng 1 lần  thuốc giảm viêm, giảm sưng và giảm đau ở mống mắt thuốc giúp bảo vệ các mô mềm ở giác mạc sau khi bị trầy và nhiễm trùng cùng với thuốc chống co giật, kết hợp thêm thuốc kháng sinh kháng viêm dạng uống.

Juro được điều trị tốt nhất bởi đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện vì nhỏ mắt và uống thuốc đều đặn nên khoảng 10 ngày sau thì vết thương ở giác mạc của Juro co lại nhỏ hơn. Thủy tinh dịch ở mắt không còn nữa co lại chỉ còn một vết xước nhỏ ở giác mạc. Bác sĩ ngưng thuốc giảm đau, giảm viêm thuốc bảo vệ các mô mềm ở giác mạc và giảm liều lượng nhỏ thuốc kháng sinh ở mắt xuống mỗi ngày còn 4 lần. Bác sĩ vẫn tiếp tục cho uống thuốc kháng sinh dạng uống thêm 2 tuần và sẽ ngưng uống cho đến khi đủ liệu trình điều trị. Sau 3 tuần mắt của Juro đã trở lại bình thường vết thương ở giác mạc co nhỏ lại thành màu trắng tuy nhiên không còn đau nữa và sau khi dùng hết liều lượng thuốc nhỏ mắt trên sẽ hoàn toàn ngưng thuốc.

Trong quá trình ở lại điều trị tại bệnh viện 3 tuần Juro cũng không còn triệu chứng co giật có thể do được uống thuốc chống co giật đều đặn.

Sau khi mọi thứ của Juro đã ổn, bác sĩ đã có thể cho Juro xuất viện và tiếp tục theo dõi các triệu chứng của bệnh động kinh, hẹn tái khám mỗi 2-3 tháng/lần.



LỜI KHUYÊN TỪ BÁC SĨ ĐIỀU TRỊ:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giác mạc bị tổn thương đặc biệt đối với giống chó mặt ngắn, mắt lồi phần mắt lồi ra tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh nên rất dễ bị tai nạn và nhiễm khuẩn, nếu giác mạc được điều trị kịp thời tỷ lệ hồi phục khá cao còn nếu để lâu mà không có biện pháp điều trị sẽ dễ dàng gây ra nhiều biến chứng do viêm nhiễm để lại các di chứng vĩnh viễn như sẹo giác mạc, teo nhãn, lồi mắt cua và làm mất một phần hoặc toàn bộ thị lực thậm chí phải  loại bỏ mắt hoàn toàn.

Vậy nên, nếu vết thương ở mắt nghiêm trọng như viêm giác mạc sâu hay có thủy tinh dịch các cơ quan trong mắt bị loét rộng việc điều trị tích cực nhất sẽ phải phẫu thuật để khâu mí mắt thứ ba hoặc mí mắt bên ngoài đóng lại để các phần tổn thương bên trong có thể tự hồi phục dần dần kết hợp dùng thuốc nhỏ mắt thuốc uống hoặc tiêm trợ giúp cho việc điều trị được hiệu quả tốt nhất. Ngoài điều trị cơ bản ra việc nhỏ mắt thường xuyên và đúng giờ theo quy định của bác sĩ cũng sẽ giúp đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh.

Lời kể và hình ảnh từ:
Nữ bác sĩ thú y: Suwatja Chanchom
Bác sĩ điều trị tích cực

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy