น้องเฮงเฮง ภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง

9704 Views  | 

น้องเฮงเฮง   ภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง

พาเด็กๆมาทำหมันกันเถอะ ^^

น้องเฮงเฮง น้องแมวพันธ์สก๊อตติชโฟลด์  อายุ 2 ปี เพศผู้  เจ้าของพามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหมัน ซึ่งน้องเฮงเฮงมีสุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด สัตวแพทย์ตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่าน้องเฮงเฮงมีอัณฑะในถุงหุ้มอันฑะแค่ข้างเดียวคือข้างซ้าย ส่วนอัณฑะข้างขวานั้นอยู่ที่บริเวณขาหนีบด้านขวา ซึ่งเป็นความผิดปกติที่เรียกว่าภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง หากไม่ทำหมันอัณฑะข้างที่ยังไม่เคลื่อนเข้าสูงถุงหุ้มอัณฑะอาจพัฒนาไปเป็นเนื้องอกในอนาคตได้


เมื่อตรวจร่างกายเบื้องต้นเสร็จแล้ว  สัตวแพทย์วางแพลนการรักษาด้วยการผ่าตัดทำหมันข้างที่ปกติและผ่าตัดเอาอัณฑะที่อยู่ตำแหน่งขาหนีบซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผิดปกติออก โดยที่ก่อนการผ่าตัดจำเป็นที่จะต้องตรวจเลือด เพื่อประเมินสุขภาพอย่างละเอียด และเตรียมความพร้อมก่อนการวางยาสลบ ผลเลือดของน้องเฮงเฮงปกติดีทุกอย่าง จึงนัดคิววันผ่าตัดเป็นลำดับถัดไป


เมื่อสัตวแพทย์พร้อม พี่ๆพยาบาลเตรียมห้องผ่าตัดพร้อม เจ้าของน้องเฮงเฮงงดอาหารและน้ำน้องเฮงเฮงก่อนการผ่าตัด 8 ชั่วโมง  สัตวแพทย์จะให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการวางยาสลบ ให้ยาซึมเพื่อลดกระวนกระวายน้องเฮงเฮงและใช้ยาสลบในรูปแบบยาดมสลบด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัย ฟื้นตัวไว สัตวแพทย์ใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นาน ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถนำน้องเฮงเฮงมาพักฟื้นต่อในห้อง CCU ต่อได้  ซึ่งระหว่างพักฟื้นจะมีการสัตวแพทย์และพี่พยาบาลเฝ้าดูอาการน้องตลอดเวลา จนน้องเริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น และฟื้นตัวเต็มที่หลังจากผ่าตัดประมาณ 1-2 ชม. เจ้าของน้องเฮงเฮงฝากให้น้องเฮงเฮงพักดูแลให้ยาทำแผลอยู่ที่โรงพยาบาลกับสัตวแพทย์และพี่พยาบาล 3 วัน หลังจากนั้นเจ้าของก็รับน้องเฮงเฮงไปดูแลและป้อนยาต่อที่บ้าน


สำหรับการรักษาแผลของน้องเฮงเฮงนั้นจะใช้เวลาในการดูแล พามาทำแผลและป้อนยาประมาณ 7-10 วันก็สามารถตัดไหมได้ ซึ่งเจ้าของได้พาน้องมาพบคุณหมอตามนัดตลอด และป้อนยาอย่างต่อเนื่อง จนแผลหายเป็นปกติภายในเวลา 7 วัน 


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


เจ้าของสามารถสังเกตว่าแมวมีลูกอัณฑะในถุงหุ้มอัณฑะได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนเป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ลูกอัณฑะจะเคลื่อนตัวไปอยู่ในถุงหุ้มอัณฑะครบตอนอายุ  6 เดือน ซึ่งหากแมวโตเต็มวัยหรืออายุ 1 ปีขึ้นไป แล้วลูกอัณฑะยังลงถุงไม่ครบทั้ง 2 ข้าง แสดงว่าน้องมีภาวะทองแดง
ภาวะทองแดงในน้องแมว ถ้าไม่ผ่าตัดแก้ไข เมื่ออายุมากขึ้นอาจจะพัฒนาสู่การเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งได้ ดังนั้นจึงแนะนำทำหมัน

การดูแลน้องแมวหลังผ่าตัด

ดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด จำกัดบริเวณแมว ห้ามกระโดดหรือวิ่งเล่นมากเกินไป เพราะจะกระทบกระเทือนแผลได้
ใส่ Elizabeth Collar ตลอดเวลา เพื่อป้องกันน้องแมวเลียแผล ซึ่งจะส่งผลทำให้แผลสกปรก และมีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้
ป้อนยาตามที่สัตวแพทย์กำหนด เพื่อลดการอักเสบ ลดเจ็บปวด ป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน ทำให้แผลหายได้เร็วตามที่ควรจะเป็น
พาน้องแมวมาพบสัตวแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอ เพื่อประเมินการรักษาได้อย่างถูกต้อง เท่านี้แผลก็จะหายเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว       

สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด

           สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy