น้องเฮงเฮง ภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง

9686 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องเฮงเฮง   ภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง

พาเด็กๆมาทำหมันกันเถอะ ^^

น้องเฮงเฮง น้องแมวพันธ์สก๊อตติชโฟลด์  อายุ 2 ปี เพศผู้  เจ้าของพามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหมัน ซึ่งน้องเฮงเฮงมีสุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด สัตวแพทย์ตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่าน้องเฮงเฮงมีอัณฑะในถุงหุ้มอันฑะแค่ข้างเดียวคือข้างซ้าย ส่วนอัณฑะข้างขวานั้นอยู่ที่บริเวณขาหนีบด้านขวา ซึ่งเป็นความผิดปกติที่เรียกว่าภาวะอัณฑะไม่ลงถุงหรือทองแดง หากไม่ทำหมันอัณฑะข้างที่ยังไม่เคลื่อนเข้าสูงถุงหุ้มอัณฑะอาจพัฒนาไปเป็นเนื้องอกในอนาคตได้


เมื่อตรวจร่างกายเบื้องต้นเสร็จแล้ว  สัตวแพทย์วางแพลนการรักษาด้วยการผ่าตัดทำหมันข้างที่ปกติและผ่าตัดเอาอัณฑะที่อยู่ตำแหน่งขาหนีบซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผิดปกติออก โดยที่ก่อนการผ่าตัดจำเป็นที่จะต้องตรวจเลือด เพื่อประเมินสุขภาพอย่างละเอียด และเตรียมความพร้อมก่อนการวางยาสลบ ผลเลือดของน้องเฮงเฮงปกติดีทุกอย่าง จึงนัดคิววันผ่าตัดเป็นลำดับถัดไป


เมื่อสัตวแพทย์พร้อม พี่ๆพยาบาลเตรียมห้องผ่าตัดพร้อม เจ้าของน้องเฮงเฮงงดอาหารและน้ำน้องเฮงเฮงก่อนการผ่าตัด 8 ชั่วโมง  สัตวแพทย์จะให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการวางยาสลบ ให้ยาซึมเพื่อลดกระวนกระวายน้องเฮงเฮงและใช้ยาสลบในรูปแบบยาดมสลบด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัย ฟื้นตัวไว สัตวแพทย์ใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นาน ซึ่งการผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถนำน้องเฮงเฮงมาพักฟื้นต่อในห้อง CCU ต่อได้  ซึ่งระหว่างพักฟื้นจะมีการสัตวแพทย์และพี่พยาบาลเฝ้าดูอาการน้องตลอดเวลา จนน้องเริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น และฟื้นตัวเต็มที่หลังจากผ่าตัดประมาณ 1-2 ชม. เจ้าของน้องเฮงเฮงฝากให้น้องเฮงเฮงพักดูแลให้ยาทำแผลอยู่ที่โรงพยาบาลกับสัตวแพทย์และพี่พยาบาล 3 วัน หลังจากนั้นเจ้าของก็รับน้องเฮงเฮงไปดูแลและป้อนยาต่อที่บ้าน


สำหรับการรักษาแผลของน้องเฮงเฮงนั้นจะใช้เวลาในการดูแล พามาทำแผลและป้อนยาประมาณ 7-10 วันก็สามารถตัดไหมได้ ซึ่งเจ้าของได้พาน้องมาพบคุณหมอตามนัดตลอด และป้อนยาอย่างต่อเนื่อง จนแผลหายเป็นปกติภายในเวลา 7 วัน 


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม


เจ้าของสามารถสังเกตว่าแมวมีลูกอัณฑะในถุงหุ้มอัณฑะได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนเป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ลูกอัณฑะจะเคลื่อนตัวไปอยู่ในถุงหุ้มอัณฑะครบตอนอายุ  6 เดือน ซึ่งหากแมวโตเต็มวัยหรืออายุ 1 ปีขึ้นไป แล้วลูกอัณฑะยังลงถุงไม่ครบทั้ง 2 ข้าง แสดงว่าน้องมีภาวะทองแดง
ภาวะทองแดงในน้องแมว ถ้าไม่ผ่าตัดแก้ไข เมื่ออายุมากขึ้นอาจจะพัฒนาสู่การเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งได้ ดังนั้นจึงแนะนำทำหมัน

การดูแลน้องแมวหลังผ่าตัด

ดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด จำกัดบริเวณแมว ห้ามกระโดดหรือวิ่งเล่นมากเกินไป เพราะจะกระทบกระเทือนแผลได้
ใส่ Elizabeth Collar ตลอดเวลา เพื่อป้องกันน้องแมวเลียแผล ซึ่งจะส่งผลทำให้แผลสกปรก และมีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้
ป้อนยาตามที่สัตวแพทย์กำหนด เพื่อลดการอักเสบ ลดเจ็บปวด ป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน ทำให้แผลหายได้เร็วตามที่ควรจะเป็น
พาน้องแมวมาพบสัตวแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอ เพื่อประเมินการรักษาได้อย่างถูกต้อง เท่านี้แผลก็จะหายเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว       

สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด

           สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้