ปัญหาแมวคันหู เรื่องเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

20171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาแมวคันหู เรื่องเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อทำการตรวจร่างกายน้องพบว่า  ที่รูหูตรงใกล้บริเวณทางออกสู่ใบหูน้องมีแผลจากการเกาหู คราบหนอง ลักษณะสีเขียวกลิ่นเหม็น และมีการอักเสบบริเวณนั้นค่อนข้างมาก  ข้างในช่องหูด้านซ้ายมีขี้หูสีดำเงาปริมาณมาก ส่วนหูด้านขวาพบแต่เพียงขี้หูสีดำเงาเท่านั้น (ตามรูป A) ไม่พบบาดแผลจากการเกาหู ผลตรวจร่างกายทั่วไป เสียงหัวใจและเสียงปอดปกติ อุณหภูมิร่างกายปกติ 

     เคสนี้หมอจึงได้ทำการเพาะเชื้อแบคทีเรียและส่งทดสอบความไวของยาฆ่าเชื้อชนิดต่างๆกับแบคทีเรียที่เพาะได้จากแผลเกาหูที่มีหนอง และทำการเก็บตัวอย่างขี้หูจากช่องหูทั้งสองข้างมาตรวจดู โดยพบว่า ในขี้หูนั้น เจอเป็นกลุ่มเซลล์เยื่อบุของต่อมที่สร้างขี้หูออกมาค่อนข้างมากกว่าปกติ (ตามรูป B)  ไม่เจอเชื้อยีสต์ หรือแบคทีเรีย  ซึ่งการวินิจฉัยของเคสนี้คือ เนื้องอกของเซลล์ต่อมที่สร้างขี้หู เรียกว่า Ceruminous gland adenoma และในเคสนี้ที่หูด้านขวาพบการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการเกาหูร่วมด้วย 

     การรักษาเคสนี้ในวันนั้น จึงได้ทำการฉีดยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้เบื้องต้น ระหว่างรอผลเพาะเชื้อที่หนองที่หูขวา เพื่อปรับยาฆ่าเชื้อตามผลเพาะเชื้อและผลทดสอบความไวของยาฆ่าเชื้ออีกทีค่ะ เช็ดหู และจ่ายยาหยดหูเพื่อลดการอักเสบร่วมด้วยค่ะ โดยให้เจ้าของเช็ดทำความสะอาดหูให้น้องวันเว้นวันและหยดยาวันละ 2 ครั้งค่ะ

      หลังจากนั้นประมาณ 10 วัน  น้องมีนัดมาติดตามอาการอีกครั้ง พบว่าใบหูที่มีหนองด้านขวา  ตอนนี้ไม่มีหนอง ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้วค่ะ อาการคันหูลดลง แต่เมื่อนำขี้หูไปตรวจก็ยังพบ  กลุ่มเซลล์เยื่อบุของต่อมที่สร้างขี้หู 

      สำหรับ ปัญหาเนื้องอกของเซลล์ต่อมที่สร้างขี้หู เรียกว่า Ceruminous gland adenoma นั้นในกรณีน้องขุมทรัพย์  หมอยังไม่พิจารณาผ่าตัดเพื่อนำช่องหูออกค่ะ เนื่องจากน้องแมวยังไม่เจอปัญหารูหูตีบและการอักเสบรุนแรง เนื่องจากการหนาตัวของช่องหูค่ะ การรักษาของเนื้องอกกลุ่มนี้ในกรณีมีก้อนเนื้อในช่องหูมีทั้งการจี้ด้วยเลเซอร์และการผ่าตัดยกช่องหูออกค่ะ

     จากข้างต้นทุกคนจะเห็นว่า น้องแมวที่คันหู อาจจะไม่ใช่แค่พบปัญหา ไรในหู ติดเชื้อยีสต์ หรือแบคทีเรีย เท่านั้นค่ะ ยังมีโรคกลุ่มเนื้องอกที่สามารถเจอได้ แนะนำว่าหากสัตว์เลี้ยงของคุณมีปัญหาคันหู หูมีขี้หูเยอะ หูอักเสบ แนะนำให้พาน้องไปตรวจกับคุณหมอนะคะ เพราะบางทีอาจจะมีปัญหาบางอย่างที่ซ่อนอยู่ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้