“มีอะไรซ่อนอยู่...ภายใต้ขี้หูสีดำของน้องอัน...??”

8992 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“มีอะไรซ่อนอยู่...ภายใต้ขี้หูสีดำของน้องอัน...??”


“มีอะไรซ่อนอยู่...ภายใต้ขี้หูสีดำของน้องอัน...??”



น้องอัน แมวพันธุ์ scottish fold เพศผู้ อายุ 9 เดือน เจ้าของพามาอาบน้ำที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาเวียงจันทน์ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ คุณหมอได้ทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้นก่อนการอาบน้ำ เพื่อดูว่าน้องอันปกติหรือมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่

โดยผลการตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่า การหายใจและการเต้นของหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีน้ำมูก ดวงตาสดใส อุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่มีไข้ เยื่อเมือกสีชมพูปกติ ช่องปากปกติไม่มีแผล แต่พบว่ามีขี้หูสีดำทั้งสองข้างค่อนข้างเยอะ และมีกลิ่นเหม็น คุณหมอจึงได้ทำการเก็บตัวอย่างมาส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ จึงพบว่า น้องอันมีไรในหู เจ้าของจึงเล่าเพิ่มเติมว่าได้ สังเกตเห็นน้องอันชอบใช้เท้าเกาที่บริเวณหู และสะบัดหูอยู่บ่อย ๆ



ภายหลังจากทราบสาเหตุการคันหูของน้องอันแล้ว คุณหมอจึงตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดไรในหูน้องอันชนิดหยดหลัง ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถป้องกันได้ทั้งพยาธิภายนอก ได้แก่ หมัดและไร อีกทั้งยังป้องกันพยาธิภายใน ได้แก่ พยาธิตัวกลม พยาธิปากขอและพยาธิหนอนหัวใจ หลังจากนั้นคุณหมอจึงได้ทำการนัดน้องอันเข้ามา รับยาหยดหลังซ้ำอีก 1 เดือน พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับเจ้าของว่า ควรทำความสะอาดช่องหู สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อสุขภาพช่องหูที่ดี

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

แมวที่มีสุขภาพช่องหูที่ดี จะมีปริมาณขี้หูเพียงเล็กน้อย เพื่อป้องกันและดักจับกับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมภายนอกช่องหู แต่ถ้าเจ้าของสังเกตเห็นว่า แมวมีขี้หูปริมาณเยอะ ขี้หูมีลักษณะสีดำ รวมทั้งมีอาการอย่างอื่น เช่น ชอบเกาบริเวณหู สะบัดหูบ่อย เอียงหัว หรือแม้กระทั่งเท้ามีลักษณะสีดำขึ้นเนื่องจากการใช้เท้าเกาหู ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องหูตามมาได้ ถ้าเจ้าของละเลย ไม่รีบทำการรักษาก็จะสามารถพัฒนาความรุนแรงไปสู่การเป็นช่องหูอักเสบ บวมแดง และเป็นหนองตามมาได้

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.วันวิสาข์ ชะอุ่ม
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้