แมว

ช่วงนี้ฝนตกหนาแน่นทุกวันเลยนะครับ ในส่วนของคลินิกโรคตา โรงพยาบาลสัตว์ไอเวทเองก็มีคุณเจ้าของ พาน้อง ๆ ทั้งน้องหมาและน้องแมวมาตรวจตาด้วยสารพัดอาการ วันนี้จะมาเล่าถึงอาการเกี่ยวกับดวงตา ที่อาจพบได้ในหน้าฝน หรือช่วงที่มีฝนเยอะแบบนี้นะครับ

น้องแมวชื่อ ขุมทรัพย์ แมวพันธุ์ บริติชชอร์ตแฮร์ อายุ 3 ปี เพศผู้ ทำหมันแล้ว มาพบคุณหมอด้วยปัญหาหูด้านซ้ายมีกลิ่นเหม็น เป็นมาประมาณ 1 สัปดาห์ น้องมีอาการคันหูร่วมด้วย พยายามเอาขาหลังเกาใบหู อาการทั่วไปร่าเริง กินอาหารปกติ ขับถ่ายปกติค่ะ

น้อง Gandalf เป็นแมวพันธุ์ เปอร์เซีย อายุ 3 ปี เพศผู้ น้องมาด้วยอาการอาเจียน 4 ครั้ง เพิ่งเป็นได้ 1 วัน กินน้ำก็อาเจียน ขับถ่ายปกติ เจ้าของสงสัยว่าน้องน่าจะเป็นแบบครั้งก่อนเหมือนเมื่อปีที่แล้ว ก็คือ มีก้อนขนอุดตันในทางเดินอาหารนั่นเอง

น้องเป๋าตุง น้องแมวพันธุ์ Persian อายุ 4 เดือน เจ้าของพาเข้ามาทำวัคซีนตามกำหนด แต่สัตวแพทย์สังเกตเห็นว่าหูทั้งสองข้างของน้องเป๋าตุงมีขี้หูสีดำ ซึ่งเจ้าของแจ้งว่าเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำ แต่ขี้หูก็ยังกลับมาเร็ว

ปัจจุบันอายุเฉลี่ยของแมวเลี้ยงในประเทศไทยนั้นสูงมากขึ้น ในโรงพยาบาลสัตว์ไอเวทก็เช่นเดียวกัน ที่จะต้องพบเจอกับน้องแมวในรุ่นคุณตาคุณยายแวะเวียนมาที่รพ.กันบ่อยๆ หนึ่งในอาการสำคัญที่จะมาเล่าให้ฟังกันในวันนี้คือ อาการตาบอดเฉียบพลันเนื่องจากภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งถือเป็นภัยเงียบและอันตรายอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าแก้ไขไม่ทันอาจส่งผลถึงชีวิได้เลยครับ ก่อนอื่นมารู้จักกับลุงตังค์มากันก่อนครับ

น้องคุมะ น้องแมวพันธุ์สก็อตติชโฟลด์ อายุ 1 ปี 8 เดือน

เมื่อน้องหมาอายุเยอะเป็นลม !!

น้องปิงปิง เป็นสุนัขพันธุ์ไทย อายุประมาณ 10 ปี ทำหมันแล้ว เจ้าของพาน้องมาโรงพยาบาลด้วยอาการใบหูซ้ายบวมอักเสบ ซึ่งหลังจากซักประวัติพบว่าเจ้าของเลี้ยงน้องปิงปิงแบบปล่อยบริเวณรอบๆบ้าน ก่อนหน้านี้มีอาการคันหู และสะบัดบ้าง แต่ไม่ได้สังเกตชัดเจน น้องปิงปิงยังกินน้ำกินอาหารได้ปกติ

แมวเด็กหน้าใหม่โผล่มาให้เห็นหลายหน้าหลายตามากขึ้น หรือรับลูกแมวมาเป็นสมาชิกตัวใหม่ในบ้าน มีอาการนึงในลูกแมวที่จะมักจะพบบ่อยมาเล่าให้ฟังกันครับ ก่อนอื่นมารู้จักกับน้องมีบุญก่อนครับ น้องมีบุญเป็นลูกแมวจร คาดคะเนจากอายุไม่น่าจะเกิน 4 สัปดาห์

น้องกำไล เป็นแมวพันธ์เปอร์เซีย อายุประมาณ 10 ปี ยังไม่เคยทำหมัน เจ้าของพามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจากสังเกตเห็นว่าน้อยกำไลมีอาการซึม

น้องมันนี่ น้องแมวเพศผู้ สายพันธุ์ British short hair อายุ 7 เดือน

สุนัข อายุ 6 ขวบ พันธุ์ ชิบะอินุ มาด้วยอาการ กัดเลียแทะเท้าตลอดเวลา โดยเฉพาะขาหน้า กินอาหารสูตรโรคภูมิแพ้ผิวหนัง Oligopeptide protein เริ่มมีอาการตั้งแต่อายุ 1 ขวบ มาจากประเทศญี่ปุ่น ย้ายมาอยู่เมืองไทย สัตวแพทย์ คลินิกโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท วินิจฉัยว่าเป็น Atopy (โรคภูมิแพ้จากกรรมพันธ์ หรือภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม)

กงซุน เป็นจุดฝังเข็มพิเศษที่อยู่บนเส้นลมปราณไท่อินม้ามที่มีแขนงเชื่อมไปยังเส้นลมปราณหยางหมิงกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่อยู่ในเส้นลมปราณพิเศษชงม่ายอีกด้วย ความพิเศษนี้จึงทำให้จุดกงซุนจัดเป็น 1 ใน 8 จุดฝังเข็มที่เชื่อมกับเส้นลมปราณพิเศษ 8 เส้น

มองจากภายนอกพบกระจกตามีปื้นสีดำ หลังจากตรวจตาพบว่าเกิดการอักเสบของกระจกตาและเยื่อบุตาขาว มีเส้นเลือดเข้ามาเลี้ยงบริเวณกระจกตาที่อักเสบและเกิดปื้นสีดำ

น้องแมวชื่อ ถั่วเค็ม พันธุ์ไทย อายุ 4 เดือน เพศเมีย พามาโรงพยาบาลด้วยอาการ เจ้าของพบว่าน้องถั่วเค็มโดนสุนัขในหมู่บ้านรุมกัดมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้