น้องแคท... แมวน้อยผู้โชคดีกับบ้านหลังใหม่

6172 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องแคท... แมวน้อยผู้โชคดีกับบ้านหลังใหม่


น้องแคท... แมวน้อยผู้โชคดีกับบ้านหลังใหม่



น้องแคท แมวเพศเมีย อายุประมาณ 2 เดือน เจ้าของเก็บมาเลี้ยงจากหน้าสถานที่ทำงานได้ประมาณ 1 วัน ซึ่งเจ้าของไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน และไม่รู้ว่าจะต้องเลี้ยงอย่างไร เมื่อวานเอาอาหารเปียกสำหรับลูกแมวให้กิน แต่น้องแคทกินนิดเดียว และยังไม่เห็นอุจจาระ เจ้าของเป็นกังวลใจจึงพามาพบคุณหมอ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท



ภายหลังจากสัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกายแล้ว  พบว่า สภาพโดยทั่วไปตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมดี เสียงปอดและเสียงหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ เยื่อเมือกสีชมพูปกติ มีคราบน้ำมูกสีดำและคราบน้ำตาเล็กน้อย อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ คลำดูกล้ามเนื้อและกระดูกปกติดี แต่มีสภาพร่างกายค่อนข้างผอม สัตวแพทย์ได้ลองนำอาหารเหลวสำหรับลูกแมวมาป้อน ปรากฏว่า น้องแคทสามารถกินอาหารได้เองและกินได้ดี จากนั้นคุณหมอจึงทำการเก็บตัวอย่างอุจจาระเพื่อนำมาส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์พบว่ามีไข่พยาธิตัวกลม จึงได้ทำการป้อนยาน้ำถ่ายพยาธิให้กับน้องแคท และเช็ดหู ตาให้สะอาด คุณหมอนัดติดตามอาการและนัดถ่ายพยาธิซ้ำอีกครั้งหลังจากนั้น 2 อาทิตย์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการเลี้ยงน้องแมวและโปรแกรมดูแลสุขภาพ คุณหมอให้น้องแคทเริ่มทำวัคซีนได้ เมื่อน้องแคทมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

                  การต้อนรับน้องแมวเพื่อมาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน ควรจัดหาที่นอนที่อบอุ่น เนื่องจากลูกแมวยังไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิของร่างกายได้ดีเท่ากับแมวโต พร้อมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับแมว ได้แก่ กระบะทราย และที่ฝนเล็บ รวมทั้งชามน้ำ ชามอาหาร และของเล่น นอกจากนี้เรื่องอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ เจ้าของควรเลือกอาหารที่เป็นอาหารสำหรับลูกแมว โดยในช่วงวัยเด็ก ลูกแมวจะต้องการสารอาหารจำพวกโปรตีนและแคลเซียมเป็นพิเศษ เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต  พัฒนาโครงสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกของร่างกายให้โตได้อย่างเต็มที่  อีกทั้งต้องไม่ลืมพาน้องแมวมาตรวจสุขภาพเป็นประจำ พร้อมทั้งการเข้ารับโปรแกรมการฉีดวัคซีนและ ป้องกันพยาธิภายนอกและภายในอย่างสม่ำเสมอ  เพียงเท่านี้สมาชิกใหม่ตัวน้อยของเราก็จะได้ไม่ป่วยและมีสุขภาพดี แข็งแรงสมบูรณ์

 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.วันวิสาข์ ชะอุ่ม
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้