“บุญรอด สมชื่อ แมวน้อยผู้รอดชีวิต”

7333 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“บุญรอด สมชื่อ แมวน้อยผู้รอดชีวิต”

 

บุญรอด คือชื่อของลูกแมวผู้รอดชีวิตจากเรื่องเล่าจากหมอวันนี้ เป็นแมวพันธุ์ผสมขนสั้น เพศผู้ อายุเพียง 2 เดือน เจ้าของเก็บมาจากที่จอดรถ โดยสอบถามยามแถวนั้นแจ้งว่า เจ้าเหมียวน้อยผู้ น่าเอ็นดูน่าจะโดนคนทำร้ายมา

เมื่ออยู่ในความดูแลของหมอ

                บุญรอดมาด้วยอาการเหงือกซีด และแห้งน้ำ มีหมัดเต็มตัว ขี้ตาเกรอะกรังทั้ง 2 ข้าง บีบออกเป็นหนองไหลออกมา ย้อมสีตา ไม่พบแผลที่กระจกตา รอบตาแดง น้องแมวยังมีความอยากอาหารดีมาก และ 2 ขาหลังไม่ใช้งาน เดินใช้ขาหน้าลาก 2 ขาหลังไป การตรวจระบบประสาท พบน้องแมวยังคงมีการตอบสนองทางความเจ็บปวดได้ ยังสามารถหดได้เมื่อถูกกระตุ้น แต่ไม่สามารถยืนลงน้ำหนักได้เอง เอ็กซเรย์ไม่พบกระดูกหัก แต่ไปพบจุดสำคัญที่ทำให้บุญรอดเดินลากขา คือพบการเคลื่อนของกระดูกสันหลังส่วนคอ

การรักษา

                บุญรอดถูกใส่เฝือกดามคอบริเวณที่กระดูกคอเคลื่อน ร่วมกับกินยากลุ่มลดอักเสบ และบำรุงประสาท ในช่วงแรก เนื่องจากผลการตรวจทางโลหิตวิทยาพบการอักเสบ และติดเชื้อร่วมด้วย จึงเพิ่มการใช้ยาปฏิชีวนะเข้ามา ส่วนเรื่องของตา หลังจากทำความสะอาดตา และให้ยาหยอดตาไป 1 สัปดาห์ถัดมา กลับมาลืมตาใสแจ๋ว และแมวเริ่มกลับมาใช้ขาได้บ้างในสัปดาห์แรก และเริ่มกลับมาใช้ขาวิ่งเล่นซนได้เหมือนแมวปกติ ภายใน 3 สัปดาห์หลังการรักษา  ส่วนเฝือกให้ใส่ระยะยาวต่ออีกให้ครบ 1 เดือนครึ่ง เพื่อประคองให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นบริเวณคอแข็งแรง

คำแนะนำจากสัตวแพทย์

                กระดูกสันหลังส่วนคอของสุนัขและแมว ประกอบไปด้วยกระดูกข้อต่อทั้งหมด 7 ชิ้น ซึ่งในชิ้นที่ 1-2 เป็นชิ้นที่อยู่ใกล้และต่อจากก้านสมองมากที่สุด ในทางสัตวแพทย์เรามักจะพบสัตว์ป่วยขนาดเล็ก เช่นลูกสัตว์ หรือสัตว์พันธุ์จิ๋วเช่น ชิวาวา ยอร์กไชร์ ปอมเมอร์ริเนียน เป็นต้น ที่มีปัญหากระดูกสันหลังคอเคลื่อนเนื่องจากอุบัติเหตุ หรือเป็นตั้งแต่กำเนิด ทำให้เกิดอาการอัมพฤก อัมพาต ไขสันหลังอักเสบ หรือรุนแรงถึงขั้นมีผลต่อการหายใจและชีวิตได้ ดังนั้นการรักษาภาวะกระดูสันหลังส่วนคอเคลื่อนจะเป็นตามอาการที่แสดง หากแสดงอาการไม่รุนแรง เช่นมีอาการปวดคอ หรือเดินอ่อนแรง เช่นในรายของน้องบุญ สามารถให้การรักษาโดยการให้ยาลดปวดประสาท ยาควบคุมการอักเสบของไขสันหลัง หากอาการทางคลินิกรุนแรงมาก หรือเคลื่อนออกไปมาก การผ่าตัดจะพิจาณาทำเพื่อช่วยชีวิตและยึดให้ข้อต่อกลับมาอยู่ในแนวเดิม ลดการกดเส้นประสาทไขสันหลังด้วยวัสดุยึดชนิดพิเศษ

                หากเจ้าของมีสัตว์น้อยอยู่ในความดูแล อุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยอาจนำพาให้เกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ต่อสุขภาพได้ หมั่นพึงระมัดระวังการกระทบกระแทก การตกจากที่สูง หากเกิดเหตุการณ์ใดใดที่ผิดปกติแม้เพียงเล็กน้อย แนะนำให้พามาพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพื่อจะได้ประเมินและช่วยเหลือได้ทันท่วงจากทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทตลอด 24 ชั่วโมง

เรื่องและภาพโดย

โดย สพ.ญ. นฎา ธนะมัย

สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้