“เมื่อแมวถูกกัดมา ต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าด้วยหรือไม่”

22666 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมื่อแมวถูกกัดมา ต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าด้วยหรือไม่”

“เมื่อแมวถูกกัดมา ต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าด้วยหรือไม่”

ชิต้า แมวยักษ์เพศผู้  อายุประมาณ 6 ปี ยังไม่ได้ทำหมัน ถูกแมวจรแถวบ้านไม่ทราบประวัติวัคซีนกัดและข่วนมา ส่วนตัวชีต้าไม่ได้ฉีดวัคซีนมานานแล้ว เจ้าของจำไม่ได้ว่าฉีดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่จึงกังวลเรื่องพิษสุนัขบ้ามาก เพราะช่วงนี้มีข่าวเจอพิษสุนัขบ้าระบาดในแมวที่ กรุงเทพฯ




การตรวจร่างกาย

สัตว์แพทย์ตรวจร่างกาย พบว่ามีรอยข่วนตามตัวโดยเฉพาะบริเวณหลังคอ หลังค่อนข้างเยอะ และรอยเขี้ยวเป็นรูกัด 3 รูหลังใบหูไม่ลึกมาก แมวค่อนข้างตัวใหญ่ อ้วน การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจอยุ่ในเกณฑ์ปกติ สามารถเดินได้ปกติ ตรวจคลำกระดูกและกล้ามเนื้อยังปกติดีอยู่


การรักษา

สัตวแพทย์และทีมผู้ช่วยสัตวแพทย์จึงโกนขนเพื่อนทำแผลบริเวณรอยข่วน โดยการล้างออกด้วยน้ำเกลือให้ได้มากที่สุด ทายาเฉพาะที่ที่บาดแผล พร้อมทั้งจ่ายยาฆ่าเชื้อและลดอักเสบแก้ปวดกลับไปกินเพื่อคุมการติดเชื้อแบคทีเรียที่บาดแผล สำหรับความกังวลเรื่องเชื้อพิษสุนัขบ้า สัตวแพทย์วางแผนฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสัปดาห์ละ 1 เข็มติดต่อกัน 4 สัปดาห์ และนัดตรวจแผลต่อเนื่องสม่ำเสมอ


เกร็ดความรู้

เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคสัตว์สู่คนที่ติดต่อร้ายแรง ในกรณีที่หมาหรือแมวโดนกัดโดยสัตว์ที่กัดนั้นเราไม่ทราบประวัติการทำวัคซีนที่แน่ชัด และสัตว์เลี้ยงของเราอาจไม่ได้ทำวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามานานเกิน 6 เดือนแล้ว สามารถฉีดวัคซันพิษสุนัขบ้าเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ โดยฉีดสัปดาห์ละ 1 เข็ม ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และรีบนำสัตว์ที่โดนกัดมาพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที และในกรณีคนถ้าโดนกัดให้รีบล้างแผลและไปพบแพทย์ทันที


เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. ชนินันท์ สุทธิผล 
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้