น้อง “ถุงเงิน” โดนกัด..

37739 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง “ถุงเงิน” โดนกัด..

ย้อนไปเมื่อหลายวันก่อน หมอได้เจอแมวตัวนึง ซึ่งเจ้าของรีบพาเข้ามาในโรงพยาบาลด้วยอาการเป็นห่วงกังวล น้องแมวตัวนี้ชื่อว่า “ถุงเงิน” เป็นแมวพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุประมาณ 7 ปีแล้ว เจ้าของแมวเล่าให้หมอฟังว่า เมื่ออาทิตย์ก่อนสังเกตเห็นว่ามีแผลรอยเขี้ยวเล็กๆ ที่บริเวณหาง แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นอะไร แต่เมื่อวานเห็นมีหนองไหลออกมาจากบริเวณนั้น เจ้าของจึงตกใจที่อยู่ๆมีหนองไหลออกมา เลยรีบพาไปทำแผลฉีดยาเบื้องต้นที่โรงพยาบาล วันนี้จึงพามาให้หมอดูแผลและล้างแผลอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นผู้ช่วยพาน้องเข้าห้องตรวจและวัดไข้ ปรากฏว่าน้องไม่มีไข้ หมอตรวจร่างกายโดยรวมไม่พบความผิดปกติ จึงแกะผ้าพันแผลดูลักษณะแผล แผลของน้องเป็นรูเล็กๆอยู่สองตำแหน่ง มีคราบหนองบ้าง ลักษณะเนื้อเยื่อบริเวณแผลยังสดดี  จากนั้นล้างทำความสะอาดและใส่ยาฆ่าเชื้อแล้วพันผ้าพันแผลเอาไว้ เนื่องจากกลัวว่า เวลาเดินหรือวิ่งเล่นอาจจะทำให้แผลเกิดความสกปรกได้ หมอนัดให้เจ้าของพาน้องมาทำแผลทุกวัน เจ้าของพาน้องมาทำแผลทุกวันอย่างต่อเนื่อง

หลังจากผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ แผลของน้องถุงเงินดีขึ้นมาก แผลใกล้จะปิดสนิทแล้ว วันนี้หมอจึงล้างทำความสะอาด แต้มยา แล้วพันผ้าพันแผลให้น้อง วันนี้หมอจึงนัดให้พาน้องเข้ามาตรวจและทำแผลในอีก 3 ถัดไป ในทุกวันที่น้องถุงเงินมาทำแผลจะดิ้น โวยวายและร้องเจ็บ เพราะแผลเกิดการอักเสบและติดเชื้อ แต่หลังจากทำแผลต่อเนื่อง แผลของน้องก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และน้องก็ไม่ค่อยร้องเจ็บแล้ว เราทุกคนมาเป็นกำลังใจให้น้องถุงเงินของเราแผลหายไวๆกันนะครับ

เกร็ดความรู้ : แผลที่เกิดจากการโดนสุนัขหรือแมวกัด มักจะมีเชื้อโรคหรือแบคทีเรียอยู่ และด้วยสภาวะแวดล้อมของแผลโดนกัดที่มีลักษณะเป็นโพรง ไม่สัมผัสอากาศ จึงมีความเหมาะสมต่อแบคทีเรียและทำให้มันเพิ่มจำนวนขึ้น จนเกิดเป็นลักษณะของการติดเชื้อ มีการอักเสบ และกลายเป็นหนองตามมาได้ ดังนั้นเจ้าของน้องหมาและแมวเมื่อเห็นว่ามีรอยโดนสัตว์อื่นกัด ควรจะล้างทำความสะอาดแผลก่อนเป็นอันดับแรก และสังเกตบริเวณแผลนั้นว่ามีการอักเสบ บวม หรือมีรอยช้ำหรือไม่ ถ้าหากว่าแผลเริ่มมีลักษณะดังกล่าว ควรรีบพาน้องมาพบหมอโดยเร็วเพื่อได้รับตรวจวินิจฉัย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้