Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก

22773 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก

Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก


การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่า Toffee มาด้วยอาการซึม อาเจียนออกมาเป็นน้ำย่อยสีเหลือง และมีอาการเกร็งช่องท้องเป็นอย่างมาก จากการคลำตรวจพบว่ากระเพราะปัสสาวะขยายใหญ่มาก สัตวแพทย์เลยลองบีบคลำ แล้วพบว่า แมวมีอาการฉี่กะปริดกะปรอยและเป็นเลือดไหลหยดออกมา สัตวแพทย์จึงได้ทำการเอ็กซ์เรย์ แต่ไม่พบนิ่ว และได้ทำการตรวจอัลตร้าซาวด์ เพื่อสังเกตโครงสร้างของกระเพาะปัสสาวะ พบว่า ผนังของปัสสาวะหนาตัวขึ้น หลังจากนั้นสัตวแพทย์ได้ทำการสวนท่อเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ เพื่อระบายเอาปัสสาวะออกมา และได้ทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อไปวิเคราะห์และทำการเพาะเชื้อ ทดสอบความไวต่อยาปฎิชีวนะ และได้เก็บตรวจอย่างเลือด เพื่อที่จะวัดปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือดและเอนไซม์การทำงานของตับ ไต ผลการตรวจออกมาพบว่า Toffee มีค่าของเสียในกระแสเลือดสูง พร้อมเอนไซม์การทำงานของไตที่สูงขึ้น เนื่องจากแมวไม่ยอมขับถ่ายปัสสาวะออกเลย ส่งผลให้มีของเสียคั่งค้างในร่างกาย และกระแสเลือด และผลเลือดของเม็ดเลือดก็สูงขึ้นบ่งบอกถึงมีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

 

การรักษา

สัตวแพทย์ทำการสวนท่อปัสสาวะเพื่อที่จะทำให้ปัสสาวะได้ระบายไม่เกิดการคั่งของเสีย และได้คาท่อปัสสาวะไว้เพื่อให้ระบายปัสสาวะได้ตลอด และได้ให้สารน้ำทางหลอดเลือดเพื่อเป็นการชดเชยน้ำภายในร่างกาย และเพื่อเป็นการช่วยเร่งการขับของเสีย และเจือจางความเข้มข้นของเสียในร่างกายลง และได้วางแผนการรักษาโดยให้ยาลดปวดลดอักเสบเพื่อลดการปวดเกร็งเวลาเบ่งปัสสาวะ ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ และยาที่ช่วยสนับสนุนปรับผนังของกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง ทนติดเชื้อโรคมากขึ้น และได้ทำการเจาะเลือดตรวจค่าเลือด และเอนไซม์การทำงานของไต และวัดปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือด และสัตวแพทย์ได้สวนท่อปัสสาวะจนน้ำปัสสาวะของ Toffee ใสไม่มีเลือดปน และได้ทำการถอดออก และรักษาให้ยากิน ร่วมกับการควบคุมอาหาร และน้ำหนักร่วมด้วย เนื่องจากว่าในแมวที่อ้วนหรือน้ำหนักเกินส่งผลให้เกิดปัญหาโรคที่เกิดกับกระเพาะปัสสาวะได้ง่ายส่งผลให้ Toffee รักษาตัวอยู่นานที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาฮานอย จน Toffee สามารถฉี่ได้เป็นปกติ และสามารถกลับบ้านได้ และได้ให้เจ้าของดูแลเรื่องอาหารและควบคุมน้ำหนักให้กับแมวต่ออย่างเคร่งครัด

 

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

โรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่างในแมว (Feline Lower Urinary Tract Disease : FLUTD) เป็นโรคที่เกิดกับกระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะ พบในแมวเพศผู้มากกว่าเพศเมีย เนื่องจากท่อปัสสาวะของเพศผู้จะยาวกว่า และแคบกว่า แมวที่มีปัญหา FLUTD จะมีอาการปัสสาวะลำบาก เข้ากระบะทรายบ่อยมากแต่ปัสสาวะได้นิดเดียว หรือบางครั้งไม่มีปัสสาวะออกมาเลย ปวดเบ่ง บางครั้งปัสสาวะมีเลือดปน เลียบริเวณอวัยวะเพศบ่อยผิดปกติ โรคนี้พบได้ในแมวทุกช่วงอายุแต่พบได้บ่อยในแมวโตเต็มที่ (อายุเฉลี่ยคือช่วง 4-5 ปี) แมวอ้วน และแมวที่เลี้ยงอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปเที่ยวข้างนอก และแมวที่ชอบทานแต่อาหารเม็ดเป็นหลัก นอกจากนี้สิ่งแวดล้อมรอบตัวแมวก็เป็นปัจจัยโน้มนำให้เกิดโรคได้ เช่น จำนวนกระบะทรายไม่เพียงพอ หรือไม่ได้ทำความสะอาด การเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ หรือมีสมาชิกใหม่ในบ้าน (ทั้งแมวและคน) ตลอดจนการเลี้ยงแมวรวมกันหลายตัว เหล่านี้มักทำให้เกิดความเครียดและมีผลโน้มนำให้เกิดปัญหาของระบบปัสสาวะตามมา อย่างไรก็ตามโรคนี้สามารถป้องกันได้ โดยการพยามยามลดความเสี่ยงต่างๆที่สามารถโน้มนำให้เกิดโรค แต่กรณีถ้าแมวเป็นโรคนี้แล้วควรต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี ท่านสามารถปรึกษากับสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ทุกสาขา เพราะจะมีสัตวแพทย์คอยให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงที่ท่านรัก

 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. ปัทมา ดั่งธนกุล
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้