พาน้องแมวสุขภาพดีทำหมันกันดีกว่า

8282 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พาน้องแมวสุขภาพดีทำหมันกันดีกว่า

 

               เจ้าของพาน้องแป้งร่ำเข้ามาปรึกษาเรื่องการทำหมันที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท โดยน้องแป้งร่ำเพิ่งคลอดลูกเมื่อสองเดือนก่อน ลูก ๆ ของน้องแป้งร่ำหย่านมเรียบร้อยแล้ว และภายหลังจากที่คลอดลูก น้องแป้งร่ำก็ไม่ได้รับการผสมพันธุ์อีก (เจ้าของแยกเลี้ยงกับตัวผู้ที่บ้าน ซึ่งเป็นการจัดที่ทำได้เหมาะสม เนื่องจากหากปล่อยให้เกิดการผสมอีก มีโอกาสที่แป้งร่ำจะตั้งท้องได้อีกทันที)

                จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบว่าน้องแป้งร่ำมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจดูค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด และค่าบ่งชี้การทำงานของตับและไต เพื่อดูความพร้อมในการเข้ารับการผ่าตัดทำหมัน โดยจากผลการตรวจเลือดพบว่าค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งสามารถทำการผ่าตัดได้

                ก่อนการผ่าตัดทำหมัน เจ้าของต้องงดอาหารน้องแป้งร่ำเป็นเวลา 8-12 ชั่วโมง และงดน้ำเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยในการวางยาสลบ กรณีที่ไม่ได้งดน้ำงดอาหารก่อนการผ่าตัด จะมีความเสี่ยงเรื่องของการสำลัก ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

                คำแนะนำ

การทำหมันในสุนัขและแมวเพศเมียนอกจากจะช่วยลดจำนวนประชากรแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมดลูกอักเสบและเนื้องอกเต้านมได้ ส่วนเพศผู้ เป็นการลดความเสี่ยงในการเป็นต่อมลูกหมากโตเมื่ออายุเยอะ โดยอายุที่เหมาะสมในการทำหมัน คืออายุ 8 เดือนขึ้นไป สุนัขและแมวผ่านการทำวัคซีนครบ มีสุขภาพดีและผลเลือดปกติ


เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ. วรัญญา กิจสาสน

 (สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา)




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้