น้องกะทะรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง..โดยการแพทย์แผนจีน

17313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องกะทะรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง..โดยการแพทย์แผนจีน

"น้องกะทะรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง..โดยการแพทย์แผนจีน"



 

น้องกะทะ สุนัขเพศผู้ อายุ 4 ปี ทำหมันแล้ว น้ำหนัก 18.9 กิโลกรัม ถูกตรวจพบก้อนมะเร็งที่บริเวณคอด้านซ้ายประมาณต้นเดือน พฤษภาคม ปี 2561 จากการตรวจร่างกายพบว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะแพร่กระจายทั่วร่าง เจ้าของตัดสินใจรักษาด้วยการให้เคมีบำบัด ซึ่งเซลล์มะเร็งตอบสนองต่อการให้เคมีบำบัด แต่สุนัขไม่สามารถทนต่อผลของการให้เคมีได้ มีอาการอาเจียนเป็นน้ำสีเหลือง และถ่ายเหลวเป็นน้ำสีดำเหมือนโคลน เมื่อรักษาไปได้ 3 ครั้ง (1 ครั้งต่อสัปดาห์) สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษาจึงตัดสินใจหยุดให้การรักษาด้วยเคมีบำบัดและเสนอให้รักษาด้วยสมุนไพรแทน ภายหลังจากให้เคมีบำบัดพบว่าก้อนเนื้อยุบขนาดลง แต่พอหยุดยาเคมีบัด ก้อนเนื้อก็ขยายขนาดขึ้นมาใหม่โดยพบว่ามีก้อนบริเวณ คอด้านซ้ายประมาณ 3 ซม. ข้อพับเข่าทั้ง 2 ข้าง ประมาณ 2 ซม. และก้อนเนื้อในช่องท้อง จากการตรวจวินิจฉัยตามหลักแพทย์แผนจีนพบว่าชีพจร ทั้งสองข้างมีลักษณะ ลอย เร็ว ใหญ่แต่กลวงและฝืด สีลิ้น ซีด ตัวลิ้นมีความชื้น บ่งชี้ว่ามีการสูญเสียเลือดอย่างรุนแรง  คุณหมอเลือกใช้แนวทางการรักษาร่วมกันระหว่างการฝังเข็มร่วมกับยาสมุนไพร รายละเอียดดังนี้


การฝังเข็ม

เลือกใช้จุด 肝俞BL19(คำอ่าน กาน ซู),脾俞BL20(คำอ่าน ผีซู)

内关PC6(คำอ่าน เน่ย กวน),曲池LI11(คำอ่าน ชวี ฉือ)

足三里ST36(คำอ่าน จู๋ ซาน หลี่),血海SP10(คำอ่าน เซี่ยว ไห่),

阴陵泉SP9(คำอ่าน อิน หลิง ฉวน), 梁丘ST34(คำอ่าน เหลียง ชิว)


บำรุงลมปราณ ควบคุมให้เลือดอยู่ในหลอดเลือด

  • ปรับสมดุลเลือด โดยบำรุงเลือด สลายเลือดคั่ง(แต่ห้ามสลายมากเกินไป)
  • ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและหัวใจ เพื่อไม่ให้เกิดการอาเจียน
  • สลายเสมหะ ที่เกิดเป็นก้อนตามร่างกาย
  • ระบายความร้อนที่ลำไส้ ป้องกันถ่ายเป็นเลือด

การใช้ยาสมุนไพรจีน

  • เลือกใช้ยาตำรับ 六君子汤 (คำอ่าน ลิ่ว จวิน จึ ทัง) เป็นแนวทาง โดยมีการเพิ่มยาบำรุงเลือด  ห้ามเลือด ลดไข้แต่ไม่ทำให้เลือดเกาะกลุ่ม เข้าไปด้วย
  • เน้นการบำรุงลมปราณเพื่อควบคุมเลือดให้อยู่ในหลอดเลือด จะดีกว่าการบำรุงเลือดอย่างเดียว นอกจากนี้ต้องเน้นการสลายเสมหะ และการห้ามเลือดในทางเดินอาหารด้วย
  • ยาชนิดดังกล่าวเป็นลักษณะผงชงละลายน้ำดื่ม แต่หากไม่สามารถทานได้ ก็สามารถทำเป็นยาผสมอาหารได้เช่นกัน

     

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้