ฟ้าใสตัวจิ๋วโดนพี่ตัวใหญ่กัดขย้ำ! 

1003 Views  | 

ฟ้าใสตัวจิ๋วโดนพี่ตัวใหญ่กัดขย้ำ! 

ฟ้าใสตัวจิ๋วโดนพี่ตัวใหญ่กัดขย้ำ! 

น้องฟ้าใสสุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนียน เพศผู้ อายุ 3 ปีกว่า ตาบอดตั้งแต่เด็ก และมีปัญหาโรคไต ถูกสุนัขที่บ้านอีกตัวกัดบริเวณคอเป็นแผลเลือดออก เจ้าของจึงรีบพามาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ททันที หลังจากสัตวแพทย์ตรวจดู พบว่ามีแผลยาวประมาณ 1 นิ้ว บริเวณคอ แผลลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ ขณะนั้นเลือดยังไม่หยุดไหล สัตวแพทย์แนะนำให้รักษาด้วยการเย็บแผลเพื่อห้ามเลือดและรักษาบาดแผล โดยมีความจำเป็นต้องวางยาสลบ แต่เนื่องจากน้องฟ้าใสมีปัญหาโรคไตอยู่ก่อนแล้ว เจ้าของจึงมีความกังวลเรื่องการวางยาสลบ สัตวแพทย์จึงเสนอทางเลือกถัดมา คือการรักษาแบบแผลเปิด กล่าวคือต้องทำความสะอาดล้างแผลทุกวัน พร้อมทั้งเลเซอร์ช่วยให้การซ่อมแซมบาดแผลของเนื้อเยื่อบริเวณที่เสียหายเป็นไปได้เร็วขึ้น ร่วมกับการรักษาทางยา เจ้าของตกลงใจเรื่องทางเลือกนี้ ในวันแรกคุณหมอทำการล้างทำความสะอาดบาดแผล ปิดแผล รวมกับการให้ยาห้ามเลือด ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดและลดอักเสบ แล้วนัดมาทำแผลและเลเซอร์ทุกวันต่อเนื่องกัน พบว่าน้องฟ้าใสตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างดี บาดแผลค่อยๆดีขึ้นหลังจากล้างแผล ร่วมกับการทำเลเซอร์ภายใน 10 วันบาดแผลก็หายดี

สำหรับแนวทางการรักษาบาดแผลในปัจจุบัน การเย็บแผลนั้นมักมีความจำเป็นต้องวางยาสลบเพื่อให้สัตว์ป่วยอยู่นิ่งๆและบรรเทาความเจ็บปวดขณะทำการรักษา ซึ่งหากสัตว์ป่วยมีปัญหาสุขภาพอื่นเป็นพื้นฐานเดิมก็จะมีความเสี่ยงในการวางยาสูงกว่าสัตว์ปกติ  การเย็บบาดแผลเพื่อให้ขอบแผลมาชิดกันทำให้แผลหายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ นอกจากนี้แผลที่เกิดจาการกัด เป็นแผลที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้สูง ถึงแม้ว่าพยายามล้างแผลอย่างดีในวันแรกแล้วเย็บแผลก็มีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จ แผลแตกและติดเชื้อได้ ในขณะที่การรักษาแบบแผลเปิดคือล้างแผลเป็นประจำจนกว่าแผลจะหาย ก็อาจจะใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน ในกรณีบาดแผลที่ไม่สามารถเย็บแผล เช่นแผลที่ถูกกัดมานานหลายชั่วโมงแล้ว หรือไม่ต้องการวางยาสลบเพื่อเย็บแผล การใช้เลเซอร์ช่วยลดการอักเสบของบาดแผลและเร่งการหายของบาดแผล ก็สามารถช่วยให้การรักษาแบบแผลเปิดมีประสิทธิภาพดีกว่าการล้างแผลเพียงอย่างเดียว  หากพบสุนัขกัดกันแล้วเกิดบาดแผล ควรรีบห้ามเลือดและทำความสะอาดบาดแผลเบื้องต้นแล้วรีบพาพบสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

สัตวแพทย์หญิงเบญจมาภรณ์ โชติรัตนะศิริ
สัตวแพทย์อายุกรรมผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy