เรื่อง น้อง “เต้าหู้” พบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ

18167 Views  | 

เรื่อง น้อง “เต้าหู้” พบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ

น้องเต้าหู้ กระต่ายเพศผู้ อายุ1 ปี เจ้าของพามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องจากพบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ และ อวัยวะเพศ ซึ่งเกิดจากการโดนเพื่อนกระต่ายอีกตัวที่เลี้ยงไว้ด้วยกันกัดเอานั่นเอง จากการตรวจร่างกายพบว่า ถุงอัณฑะมีลักษณะเป็นแผลฉีกขาด มีเนื้อตายและหนอง ขนาดของแผลมีขนาดใหญ่และลึกจนทำให้ลูกอัณฑะหลุดออกมานอกถุงอัณฑะอีกด้วย นอกจากนี้บริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศก็มีแผลเช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากสภาพแผล สัตวแพทย์จึงตัดสินใจ วางยาสลบ และ ทำการผ่าตัดเอาถุงอัณฑะออก (scrotal abrasion) และทำหมันไปพร้อมกัน และ ทำการเย็บซ่อมผิวหนังบริเวณถุงหุ้มอวัยวะเพศที่ฉีกขาดด้วย


สำหรับการดูแลหลังผ่าตัดสัตวแพทย์แนะนำให้จำกัดบริเวณ ทำแผลวันละ 1 ครั้ง และพามาตัดไหมเมื่อครบกำหนด (7-10วัน)ค่ะ

เกร็ดความรู้
โดยปกติการต่อสู้ หรือ การกัดกัน จะเกิดขึ้นเมื่อเลี้ยงกระต่ายรวมกันหลายตัว และเกิดความเครียด โดยตำแหน่งที่กระต่ายตัวผู้มักจะโดนกัดบ่อยที่สุดก็คือ ตำแหน่งของถุงอัณฑะนี่แหละค่ะ ดังนั้นเจ้าของควรหมั่นสังเกต และเมื่อพบแผล การพามาโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็วจะเป็นผลดีกับน้องกระต่ายนะคะ

รวมถึงการวางสลบกระต่ายไม่จำเป็นต้องอดน้ำ-อาหารก่อนการผ่าตัดเหมือนในสุนัข และ แมวนะคะ เนื่องจากจะทำให้เสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และมีโอกาสเสียชีวิตหลังผ่าตัดสูงค่ะ กระต่ายสามารถทำการวางยาสลบและทำการผ่าตัดได้ทันที


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy