เรื่อง น้อง “เต้าหู้” พบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ

18158 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง น้อง “เต้าหู้” พบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ

น้องเต้าหู้ กระต่ายเพศผู้ อายุ1 ปี เจ้าของพามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องจากพบแผลที่บริเวณถุงอัณฑะ และ อวัยวะเพศ ซึ่งเกิดจากการโดนเพื่อนกระต่ายอีกตัวที่เลี้ยงไว้ด้วยกันกัดเอานั่นเอง จากการตรวจร่างกายพบว่า ถุงอัณฑะมีลักษณะเป็นแผลฉีกขาด มีเนื้อตายและหนอง ขนาดของแผลมีขนาดใหญ่และลึกจนทำให้ลูกอัณฑะหลุดออกมานอกถุงอัณฑะอีกด้วย นอกจากนี้บริเวณหนังหุ้มอวัยวะเพศก็มีแผลเช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากสภาพแผล สัตวแพทย์จึงตัดสินใจ วางยาสลบ และ ทำการผ่าตัดเอาถุงอัณฑะออก (scrotal abrasion) และทำหมันไปพร้อมกัน และ ทำการเย็บซ่อมผิวหนังบริเวณถุงหุ้มอวัยวะเพศที่ฉีกขาดด้วย


สำหรับการดูแลหลังผ่าตัดสัตวแพทย์แนะนำให้จำกัดบริเวณ ทำแผลวันละ 1 ครั้ง และพามาตัดไหมเมื่อครบกำหนด (7-10วัน)ค่ะ

เกร็ดความรู้
โดยปกติการต่อสู้ หรือ การกัดกัน จะเกิดขึ้นเมื่อเลี้ยงกระต่ายรวมกันหลายตัว และเกิดความเครียด โดยตำแหน่งที่กระต่ายตัวผู้มักจะโดนกัดบ่อยที่สุดก็คือ ตำแหน่งของถุงอัณฑะนี่แหละค่ะ ดังนั้นเจ้าของควรหมั่นสังเกต และเมื่อพบแผล การพามาโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็วจะเป็นผลดีกับน้องกระต่ายนะคะ

รวมถึงการวางสลบกระต่ายไม่จำเป็นต้องอดน้ำ-อาหารก่อนการผ่าตัดเหมือนในสุนัข และ แมวนะคะ เนื่องจากจะทำให้เสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และมีโอกาสเสียชีวิตหลังผ่าตัดสูงค่ะ กระต่ายสามารถทำการวางยาสลบและทำการผ่าตัดได้ทันที


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้