ตีโน่กินยาเบื่อหนู 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา

69311 Views  | 

ตีโน่กินยาเบื่อหนู 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา

ประวัติ                          ชื่อ ตีโน่
เพศ male                     อายุ 8 month         พันธุ์ Corgi

เจ้าของเล่าว่าเห็นตีโน่กินยาเบื่อหนูเข้าไป 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา เจ้าของป้อนไข่ขาวให้ตีโน่ทันทีหลังจากพบ จากนั้นรีบพามาโรงพยาบาล

การวินิจฉัย
ยาเบื่อหนูนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีความรุนแรง ความเป็นพิษ และอาการที่แสดงออกมาแตกต่างกันไป สิ่งแรกที่เจ้าของ ต้องทราบเลยก็คือ ยาเบื่อหนูที่สุนัขรับเข้าไปนั้นเป็นสารเคมีชนิดอะไร โดยอ่านจากฉลากข้างซองหรือกล่อง หรือนำกล่องที่มีชื่อการค้า หรือชื่อสารเคมีด้วยจะดีมากค่ะ เพื่อที่คุณหมอจะได้หาแนวทางในการปฐมพยาบาลและการรักษาต่อไป โดยส่วนใหญ่แล้วยาเบื่อหนูในบ้านเรามักจะเป็นตัวยาที่ชื่อว่า warfarin ที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด โดยทำให้ปริมาณ วิตามิน K1 ในเลือดลดลง ทำให้สุนัขแสดงอาการ เลือดออกง่าย ฟกช้ำ ถ่ายเป็นสีดำ ไอจามเป็นเลือด อ่อนเพลีย หรือเหงือกซีด โดยอาการผิดปกติเหล่านี้มักจะแสดงให้เห็นภายใน 3-5 วัน หรือนานกว่านั้น

การรักษา
เจ้าของได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการป้อนไข่ขาวเพื่อกระตุ้นการอาเจียน มาจากที่บ้านแล้วแต่ตีโน่ไม่อาเจียน ระยะเวลาจากบ้านมาถึงโรงพยาบาลหลังจากตีโน่นั้นกินยาเบื่อหนูเข้าไปนั้นยัง ไม่เกิน 2-4 ชั่วโมง จึงทำการล้างท้อง ป้อนผงถ่าน (Activated charcoal) รวมถึงฉีดวิตามิน K1 เพื่อป้องกันการเกิดความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด โดยการฉีดวิตามิน K1 นั้นสุนัขมีโอกาสแพ้ได้มาก ดังนั้นหลังฉีดจึงต้องอยู่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งในกรณีตีโน่เองก็มีการอาการแพ้ และได้รับการฉีดยาแก้แพ้เช่นกัน

แผนการรักษา
เนื่องจากปัจจุบันสาร warfarin ในยาเบื่อหนูมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้น จึงทำให้การออกฤทธิ์ และความเป็นพิษเมื่อสุนัขรับประทานยาเบื่อหนูเข้าไปมีระยะเวลานานขึ้น ตั้งแต่ 7 วัน ถึง 3 สัปดาห์ ดังนั้นตีโน่จึงต้องรับประทานวิตามิน K1 ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และต้องมาตรวจเลือดเพื่อประเมินค่าการแข็งตัวของเลือดอีกด้วย

จะเห็นว่าเพียงแค่ยาเบื่อหนูก้อนเล็กๆก้อนเดียวก็เป็นอันตรายกับสุนัขมาก ขนาดนี้ ดังนั้นหากต้องการกำจัดหนูที่บ้านต้องระวังไม่ให้สุนัขเข้าไปแทะเล่นเด็ดขาด นะคะ

ข้อควรระวัง ควรเก็บสารเคมีในบ้านไว้ในที่มิดชิด ใช้กุญแจล๊อคประตูตู้ท่เก็บสารเคมี ไม่ให้เด็ก หรือสัตว์เข้าไปพบเจอได้ง่าย ไม่เช่นนั้นนอกจากเสียเวลา เสียเงิน อาจเกิดการเสียชีวิตตามมาได้นะคะ



Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy