ตีโน่กินยาเบื่อหนู 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา

68833 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตีโน่กินยาเบื่อหนู 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา


ประวัติ                          ชื่อ ตีโน่
เพศ male                     อายุ 8 month         พันธุ์ Corgi

เจ้าของเล่าว่าเห็นตีโน่กินยาเบื่อหนูเข้าไป 1 เม็ด เมื่อ 20 นาทีที่ผ่านมา เจ้าของป้อนไข่ขาวให้ตีโน่ทันทีหลังจากพบ จากนั้นรีบพามาโรงพยาบาล

การวินิจฉัย
ยาเบื่อหนูนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีความรุนแรง ความเป็นพิษ และอาการที่แสดงออกมาแตกต่างกันไป สิ่งแรกที่เจ้าของ ต้องทราบเลยก็คือ ยาเบื่อหนูที่สุนัขรับเข้าไปนั้นเป็นสารเคมีชนิดอะไร โดยอ่านจากฉลากข้างซองหรือกล่อง หรือนำกล่องที่มีชื่อการค้า หรือชื่อสารเคมีด้วยจะดีมากค่ะ เพื่อที่คุณหมอจะได้หาแนวทางในการปฐมพยาบาลและการรักษาต่อไป โดยส่วนใหญ่แล้วยาเบื่อหนูในบ้านเรามักจะเป็นตัวยาที่ชื่อว่า warfarin ที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด โดยทำให้ปริมาณ วิตามิน K1 ในเลือดลดลง ทำให้สุนัขแสดงอาการ เลือดออกง่าย ฟกช้ำ ถ่ายเป็นสีดำ ไอจามเป็นเลือด อ่อนเพลีย หรือเหงือกซีด โดยอาการผิดปกติเหล่านี้มักจะแสดงให้เห็นภายใน 3-5 วัน หรือนานกว่านั้น

การรักษา
เจ้าของได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการป้อนไข่ขาวเพื่อกระตุ้นการอาเจียน มาจากที่บ้านแล้วแต่ตีโน่ไม่อาเจียน ระยะเวลาจากบ้านมาถึงโรงพยาบาลหลังจากตีโน่นั้นกินยาเบื่อหนูเข้าไปนั้นยัง ไม่เกิน 2-4 ชั่วโมง จึงทำการล้างท้อง ป้อนผงถ่าน (Activated charcoal) รวมถึงฉีดวิตามิน K1 เพื่อป้องกันการเกิดความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด โดยการฉีดวิตามิน K1 นั้นสุนัขมีโอกาสแพ้ได้มาก ดังนั้นหลังฉีดจึงต้องอยู่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งในกรณีตีโน่เองก็มีการอาการแพ้ และได้รับการฉีดยาแก้แพ้เช่นกัน

แผนการรักษา
เนื่องจากปัจจุบันสาร warfarin ในยาเบื่อหนูมีการพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้น จึงทำให้การออกฤทธิ์ และความเป็นพิษเมื่อสุนัขรับประทานยาเบื่อหนูเข้าไปมีระยะเวลานานขึ้น ตั้งแต่ 7 วัน ถึง 3 สัปดาห์ ดังนั้นตีโน่จึงต้องรับประทานวิตามิน K1 ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และต้องมาตรวจเลือดเพื่อประเมินค่าการแข็งตัวของเลือดอีกด้วย

จะเห็นว่าเพียงแค่ยาเบื่อหนูก้อนเล็กๆก้อนเดียวก็เป็นอันตรายกับสุนัขมาก ขนาดนี้ ดังนั้นหากต้องการกำจัดหนูที่บ้านต้องระวังไม่ให้สุนัขเข้าไปแทะเล่นเด็ดขาด นะคะ

ข้อควรระวัง ควรเก็บสารเคมีในบ้านไว้ในที่มิดชิด ใช้กุญแจล๊อคประตูตู้ท่เก็บสารเคมี ไม่ให้เด็ก หรือสัตว์เข้าไปพบเจอได้ง่าย ไม่เช่นนั้นนอกจากเสียเวลา เสียเงิน อาจเกิดการเสียชีวิตตามมาได้นะคะ




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้