น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก

15703 Views  | 

น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก

Name : มะเหมี่ยว                                 Sex : Female

Age : 5 years                                        Breed : Shih Tzu

น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก เจ้าของไม่แน่ใจว่าโดนอะไรมา แต่สงสัยว่าอาจจะกัดกับหมาตัวอื่นในบ้าน จากนั้นคุณหมอจึงตรวจร่างกายของน้องพบว่า ตาของน้องหลุดออกมาจากเบ้าเกือบหมด เมื่อตรวจการตอบสนองและการมองเห็นแล้วไม่มีการตอบสนองใดๆเลย คุณหมอจึงตัดสินใจควักลูกตาน้องเนื่องจากว่า หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดบาดแผลและมีการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาภายหลังได้ เมื่อแจ้งแนวทางการรักษาให้เจ้าของน้องมะเหมี่ยวแล้ว เจ้าของตัดสินใจให้ทำการควักลูกตาน้องได้ คุณหมอจึงเจาะเลือดตรวจเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการผ่าตัด

แนวทางการรักษา
โดยทั่วไปแล้วในกรณีที่มีน้องหมาตาทะลักมาหาคุณหมอ แนวการรักษาจะมี 2 วิธี คือ
1. การดันตากลับ มักเลือกใช้วิธีนี้ในกรณีที่กล้ามเนื้อที่ยึดลูกตาเกิดความเสียหายไม่มาก ระบบประสาทและการมองเห็นของน้องหมายังปกติดีอยู่ แต่ในบางกรณีที่น้องหมาสูญเสียการมองเห็นไปแล้ว แต่สภาพของลูกตาและกล้ามเนื้อไม่มีความเสียหายมากนัก ก็อาจใช้วิธีการดันตากลับได้ โดยไม่จำเป็นต้องควักลูกตาออก

2. การควักลูกตาออก มักใช้ในกรณีที่สูญเสียการมองเห็นไปแล้ว และกล้ามเนื้อที่ยึดลูกตามีความเสียหายมาก เนื่องจากถ้าดันตากลับไปแล้วตาไม่สามารถปิดได้สนิท จะเกิดการระคายเคืองและเป็นแผลที่กระจกตาตามมา ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในภายหลังได้

คำแนะนำ
ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของน้องหมา ดังนั้นหากพบความผิดปกติใดๆ เช่น ตาแดง ตาขุ่น น้องชอบเกาตา หรือมีความผิดปกติใดๆ ควรรีบพามาพบหมอโดยเร็ว เพื่อทำการตรวจเช็คดวงตาและรักษาได้ทันท่วงที




Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy