น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก

15710 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก

Name : มะเหมี่ยว                                 Sex : Female

Age : 5 years                                        Breed : Shih Tzu

น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก เจ้าของไม่แน่ใจว่าโดนอะไรมา แต่สงสัยว่าอาจจะกัดกับหมาตัวอื่นในบ้าน จากนั้นคุณหมอจึงตรวจร่างกายของน้องพบว่า ตาของน้องหลุดออกมาจากเบ้าเกือบหมด เมื่อตรวจการตอบสนองและการมองเห็นแล้วไม่มีการตอบสนองใดๆเลย คุณหมอจึงตัดสินใจควักลูกตาน้องเนื่องจากว่า หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดบาดแผลและมีการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาภายหลังได้ เมื่อแจ้งแนวทางการรักษาให้เจ้าของน้องมะเหมี่ยวแล้ว เจ้าของตัดสินใจให้ทำการควักลูกตาน้องได้ คุณหมอจึงเจาะเลือดตรวจเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการผ่าตัด

แนวทางการรักษา
โดยทั่วไปแล้วในกรณีที่มีน้องหมาตาทะลักมาหาคุณหมอ แนวการรักษาจะมี 2 วิธี คือ
1. การดันตากลับ มักเลือกใช้วิธีนี้ในกรณีที่กล้ามเนื้อที่ยึดลูกตาเกิดความเสียหายไม่มาก ระบบประสาทและการมองเห็นของน้องหมายังปกติดีอยู่ แต่ในบางกรณีที่น้องหมาสูญเสียการมองเห็นไปแล้ว แต่สภาพของลูกตาและกล้ามเนื้อไม่มีความเสียหายมากนัก ก็อาจใช้วิธีการดันตากลับได้ โดยไม่จำเป็นต้องควักลูกตาออก

2. การควักลูกตาออก มักใช้ในกรณีที่สูญเสียการมองเห็นไปแล้ว และกล้ามเนื้อที่ยึดลูกตามีความเสียหายมาก เนื่องจากถ้าดันตากลับไปแล้วตาไม่สามารถปิดได้สนิท จะเกิดการระคายเคืองและเป็นแผลที่กระจกตาตามมา ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในภายหลังได้

คำแนะนำ
ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของน้องหมา ดังนั้นหากพบความผิดปกติใดๆ เช่น ตาแดง ตาขุ่น น้องชอบเกาตา หรือมีความผิดปกติใดๆ ควรรีบพามาพบหมอโดยเร็ว เพื่อทำการตรวจเช็คดวงตาและรักษาได้ทันท่วงที




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้