แม่แมว หลังจากคลอดลูกได้ประมาน 1 เดือน พบก้อนเนื้อที่บริเวณเต้านมทั้งด้านซ้ายและขวา(copy)

9809 Views  | 

แม่แมว หลังจากคลอดลูกได้ประมาน 1 เดือน พบก้อนเนื้อที่บริเวณเต้านมทั้งด้านซ้ายและขวา(copy)

Signalment  Name : แม่แมว

Sex : female  Age : 2 year  Breed : Domestic Short Hair

                หลังจากคลอดลูกได้ประมาน 1 เดือน พบก้อนเนื้อที่บริเวณเต้านมทั้งด้านซ้ายและขวา โดยพบทั้งบริเวณเต้านมคู่บน และ คู่สุดท้าย เจ้าของตัดสินใจให้ทำการผ่าตัดเพื่อเอาก้อนเนื้อออกจากตัวแม่แมวค่ะ

Diagnosis

            ปกติแล้วก้อนเนื้อมี 2 ชนิดค่ะ คือ ก้อนเนื้อชนิดดี และ ก้อนเนื้องอกชนิดร้าย(มะเร็ง) และลักษณะของก้อนเนื้อทั้งสองแบบก็มีความแตกต่างกัน โดยลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ อัตราการโตของก้อนเนื้อค่ะ โดยก้อนเนื้อร้ายจะมีอัตราการโตของก้อนเนื้อที่เร็วกว่ามากค่ะ กล่าวคือ ขนาดของก้อนเนื้อร้าย หรือมะเร็งจะโตและขยายขนาดอย่างรวดเร็วค่ะ

                ทั้งนี้การวินิจฉัยชนิดของก้อนเนื้อนั้นต้องใช้วิธีการเก็บเซลล์ด้วยเข็มฉีดยา (Fine Needle Aspiration) แล้วส่งไปห้องปฏิบัติการเพื่อดูลักษณะของเซลล์ค่ะ โดยกระบวนการตรวจนั้นจะใช้เวลา 7 วันทำการ

การรักษา

                แม่แมวได้รับการตรวจเลือดเพื่อเป็นการตรวจสุขภาพก่อนการผ่าตัด เพื่อความปลอดภัยในการวางยาสลบ และได้รับการผ่าตัดเพื่อเอาก้อนเนื้อ และเต้านมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับก้อนเนื้อออก และเนื่องจากแผลมีขนาดค่อนข้างกว้างและตึงมาก จึงทำให้ภายหลังต้องมีการตัดไหมบางส่วนออก และ รักษาเป็นแบบแผลเปิด ร่วมกับการใช้เลเซอร์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อใหม่และให้การหายของแผลรวดเร็วขึ้น เมื่อแผลหายสนิทจึงกลับบ้านได้ค่ะ

เกร็ดความรู้

            เมื่อแม่แมวต้องเข้ารับการรักษานั้น จึงจำเป็นที่จะต้องให้ลูกของแม่แมวนั้นหย่านมโดยอัตโนมัติ เนื่องจากยาฆ่าเชื้อ ยาลดอักเสบ หรือ ยาสลบที่แม่แมวได้รับสามารถแพร่ผ่านน้ำนมไปยังลูกแมวได้ค่ะ  และอาจเป็นอันตรายต่อลูกแมว

 

เพราะฉะนั้นจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์ทุกครั้งนะคะหากจะให้ยาในสัตว์ที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมลูก

สพ.ญ. ภาพตะวัน ดีอินทร์ (ผู้ทำการรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy