น้อง "มินิ" มาด้วยอาการขนร่วง คันและเกาจนเป็นแผลและผิวหนังอักเสบทั่วทั้งตัว

9812 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง "มินิ" มาด้วยอาการขนร่วง คันและเกาจนเป็นแผลและผิวหนังอักเสบทั่วทั้งตัว

Signalment                Name : มินิ

Age : 1 year              Breed : Siberian Husky


มินิมาด้วยอาการขนร่วง คันและเกาจนเป็นแผลและผิวหนังอักเสบทั่วทั้งตัวและเคยได้รับการรักษาก่อนหน้านี้และเป็นๆหายๆ มาโดยตลอด Diagnosis จากการตรวจผิวหนังด้วยการขูดตรวจผิวหนังชั้นลึก (deep skinscraping) โดยต้องขูดให้มีเลือดออกซิบๆ พบว่ามินิเป็นโรคขี้เรื้อนเปียกและมีปริมาณไรขี้เรื้อนเป็นจำนวนมากทำให้มีอาการขนร่วงและคันอย่างรุนแรงขี้เรื้อนเปียก (demodex) คือ ตัวไร 8ขาที่ขนาดเล็กมากไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รูปร่างยาวเรียวคล้ายตัวหนอน ดำรงชีวิตอยู่ในรูขุมขนเป็นส่วนใหญ่โดยทั่วไปจะสามารถพบไรชนิดนี้ได้ในสุนัขทุกตัวซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดโรคผิวหนัง เนื่องจากเป็นนอร์มัลฟลอร่าหรือเชื้อที่สามารถพบได้ในสัตว์ที่ปกติและมีติดตัวมาจากแม่ตั้งแต่เกิด แต่เชื้อที่มีอยู่จะมีปริมาณน้อยและไม่สามารถก่อให้เกิดโรคเนื่องจากยังมีภูมิคุ้มกันจากแม่อยู่หรือสุนัขมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเพราะฉะนั้นความเชื่อที่ว่าโรคนี้ติดต่อจากตัวอื่นหรือเลี้ยงในที่สกปรกจึงเป็นความเชื่อที่ผิดเพราะมีติดตัวมาตั้งแต่เกิดเพราะฉะนั้นถ้าสุนัขมีสุขภาพไม่แข็งแรงมีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องหรืออยู่ในภาวะถูกกดภูมิคุ้มกันเนื่องมาจากภาวะโรคหรือสัตว์อยู่ในภาวะเครียดก็สามารถก่อให้เกิดโรคได้ดังนั้นเมื่อรักษาหายแล้วแต่เกิดปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันโรคจึงสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

การรักษา

ในกรณีของมินิเนื่องจากปริมาณเชื้อมีจำนวนเยอะมากร่วมกับอาการผิวหนังอักเสบค่อนข้างรุนแรงจึงต้องใช้การรักษาหลายทางร่วมกันทั้งกินยาฆ่าไรขี้เรื้อน (Ivermectin)ยาปฏิชีวนะเพื่อคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนการใช้การอาบน้ำด้วยแชมพูยาร่วมกับการจุ่มและแช่ตัวด้วย amitraz ทุกๆ 3 วัน ใช้ยาหยอดหลังทุกสัปดาห์และทำการเปลี่ยนมารับประทานอาหารรักษาโรคผิวหนังสูตร skin careรวมไปถึงการใช้การยิงเลเซอร์เพื่อรักษาแผลผิวหนังอักเสบตามลำตัวและขาด้วย โดยจะประเมินผลตรวจด้วยการขูดตรวจซ้ำทุกสัปดาห์โดยการรักษาโรคขี้เรื้อนเปียกจะใช้เวลาในการรักษาอย่างน้อย 2 เดือน– 6 เดือน หรืออาจนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงและปริมาณเชื้อ

แผนการรักษา

ปัจจุบันมินิรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วขูดไม่พบเชื้อบนผิวหนังติดต่อกัน 4 สัปดาห์แล้ว ขนขึ้นเต็มทั่วทั้งตัวแล้วนอกจากนี้อาการผิวหนังอักเสบก็หายไปแล้ว เช่นเดียวกันจึงให้หยุดรับประทานยาฆ่าไรขี้เรื้อนเหลือแต่ให้ทานอาหารสูตรบำรุงผิวหนังต่อไปค่ะเกร็ดความรู้โรคขี้เรื้อนเปียกแม้จะดูรักษายากและใช้เวลานานแต่สามารถรักษาหายได้ทั้งหมดนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมีวินัยในการพาน้องมาตรวจผิวหนังรับประทานยา และดูอาการตามนัดอย่างต่อเนื่อง ตรงเวลา และสม่ำเสมอค่ะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้