“มาดูมาดู รูหูสีแดง ปวดหูอย่างแรง มีอะไรอยู่ข้างใน”

17052 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“มาดูมาดู รูหูสีแดง ปวดหูอย่างแรง มีอะไรอยู่ข้างใน”

ประวัติและข้อมูลสัตว์ป่วย

Spotty เป็นหนุ่มน้อยวัย  1 ขวบ สุนัขมาด้วยอาการคัน เจ็บหูด้วยขวา ชอบสะบัดหู และมีของเหลวเหลืองคล้ายหนองออกมาจากรูหู   รอบ ๆ รูหูแดงเป็นบริเวณกว้าง

การตรวจวินิจฉัย

สัตว์แพทย์ได้ตรวจร่างกาย และทำสำรวจช่องหูด้วยกล้องขยายขนาดเล็ก จากนั้นทำการเก็บตัวอย่างจากรูหูทั้งสองข้างออกมาย้อมสีเพื่อดูลักษณะเซลล์เยื่อบุช่องหู ผลการตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์พบแบคทีเรียชนิดกลมจำนวนมากและเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งบ่งบอกถึงภาวะการอักเสบและการติดเชื้อในช่องหูด้านขวา  ส่วนหูด้านซ้ายปกติ

การรักษา

สัตว์แพทย์ได้ทำเช็ดทำความสะอาดช่องหูด้วยน้ำยาล้างหูพิเศษ และจ่ายยาหยอดหูเฉพาะที่ช่วยลดการอักเสบและคุมการติดเชื้อทั่วไป ติดต่อกันนาน 7-10วัน เนื่องจากยังพบการติดเชื้อที่หูข้างเดียว จึงจ่ายเฉพาะยาใช้เฉพาะที่ หลังจากนั้นสัตวแพทย์จะนัดกลับมาประเมินอาการซ้ำอีก 1 สัปดาห์

เกร็ดความรู้

“ทำไมจึงพบภาวะคันหู หรือหูอักเสบรุนแรงในสุนัขได้บ่อย”

โดยโครงสร้างโพรงหูของสุนัขเป็นรูปตัว L ฉะนั้นเศษขี้หู ฝุ่น สิ่งสกปรกที่อยู่ในภายในรูหู ตกลงไปสะสมที่ช่องหูด้านล่าง หากเจ้าของทำความสะอาดโดยการสำลีชนิดก้านยาว การแหย่ปั่นทำความสะอาด มีโอกาสที่สิ่งสกปรกจะถูกดันลงขังอยู่ที่ฐานของโพรงหูด้านล่าง การมีสิ่งสกปรกสะสมจะทำให้หูมีการติดเชื้อและอักเสบตามมา หากปล่อยไว้ไม่ทำความสะอาด มีโอกาสที่การอักเสบและติดเชื้อจะลามเข้าไปยังหูชั้นกลางและชั้นใน บางรายอาการรุนแรงถึงขั้นมีผลต่อระบบประสาท โดยพันธุ์ที่พบอาการช่องหูอักเสบได้บ่อย ๆ มักจะเป็นสุนัขพันหูปรก/หูยาวปิดรูหู ทำให้รูหูอับชื้น เช่น พันธุ์ บีเกิ้ล โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ บัซเสสฮาวน์ เป็นต้น

                การทำความสะอาดช่องหูที่ถูกต้อง ให้ใช้น้ำยาล้างหูเฉพาะที่ หยอดน้ำยาลงไปจนเต็มโพรงหู (ล้นออกมาเล็กน้อย) จากนั้นปิดใบหูและนวดบริเวณกกหูเบา ๆ ประมาณ 30วินาที ถึง 1 นาทีต่อหนึ่งข้าง เพื่อให้สิ่งสกปรกในโพรงหูชั้นในละลายและหลุดออกมา ใช้สำลีก้อนซับน้ำหรือขี้หู ไม่ใช้ก้านสำลีแหย่ลงไปในโพรงลึก ส่วนสิ่งสกปรกบริเวณใบหู หรือช่องหูชั้นนอก สามารถใช้สำลีก้านเช็ดหรือเขี่ยออกเบา ๆ ได้ ทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง




 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้