“โรคไข้หัดในสุนัข”

94421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“โรคไข้หัดในสุนัข”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

“มิท” ลูกสุนัข พันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 2 เดือนครึ่ง เพิ่งทำวัคซีนได้เพียงครั้งเดียว มาเข้ารับการรักษาด้วยอาการไออย่างหนัก เริ่มแสดงอาการประมาณ 2 วัน

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

สุนัขมีอาการซึม มีน้ำมูกและขี้ตาสีเขียวข้นปริมาณมาก มีอาการไอแบบมีเสมหะ และหายใจลำบาก สัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างจากสิ่งคัดหลั่งที่ตาของสุนัขเอามาตรวจชุดตรวจไข้หัดสุนัข พบว่าให้ผลเป็นบวก สุนัขมีภาวะติดเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขระยะแสดงอาการทางเดินหายใจ

การรักษา

การเริ่มต้นการรักษาโดยจัดการให้สุนัขดมยาเพื่อลดความข้นหนืดของสิ่งคัดหลั่งที่ทางเดินหายใจส่วนต้น ช่วยให้สุนัขหายใจได้ดีขึ้น ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวินะเพื่อควบคุมการติดเชื้อแบคทีเรียกแทรกซ้อน ยาลดเสมหะที่เป็นสาเหตุของอาการไอ ยาปรับสมดุลภูมิคุ้มกัน และวิตามินบำรุงร่างกาย โดยคอยป้อนอาหารสำหรับสัตว์ป่วยพักฟื้นวันละสามเวลา ทั้งนี้สุนัขตอบสนองต่อการรักษาได้ดีมากอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจของสุนัขค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ น้ำมูกที่เคยข้นหนืดลดปริมาณลงอย่างเห็นได้ชัด การหายใจดีขึ้น โดยตัวโรคไม่พัฒนาเข้าสู่ระบบประสาททำให้สัตว์ไม่มีอาการชักกระตุกและหายเป็นปกติในระยะเวลา 2 สัปดาห์ภายหลังจากเริ่มรับการรักษา  

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

โรคไข้หัดสุนัขเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่สำคัญ มักเกิดกับลูกสุนัขได้ทุกช่วงอายุที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ อาการจะแบ่งเป็นสองระยะ โดยระยะแรกสุนัขจะมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เจ้าของจะสังเกตเห็นสุนัขมีอาการไอ มีน้ำมูกและขี้ตาจำนวนมาก ในขณะที่ระยะท้ายๆเชื้อไวรัสจะเข้าสู่ระบบประสาททำให้สุนัขเริ่มแสดงอาการชักกระตุก เหยียด เกร็ง ทั้งนี้โรคไข้หัดสุนัขจัดเป็นโรคไวรัสติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งในสุนัข เพราะสามารถติดต่อได้ง่ายผ่านทางลมหายใจ และทำให้สัตว์แสดงอาการรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว วิธีการที่ดีสุดในการดูแลสุนัขของท่านให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว คือ ทำวัคซีนให้กับสุนัขทุกตัวที่เลี้ยง และหากสุนัขที่บ้านเริ่มแสดงอาการป่วยโดยมีอาการตามที่ได้กล่าวมาในข้างต้น ให้รีบนำสุนัขตัวนั้นแยกออกจากฝูงและพาไปตรวจกับสัตวแพทย์ใกล้บ้านท่านให้เร็วที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้