“เมื่อพบสัตว์ประหลาดในหูแมวจำนวนมากมายขนาดนี้ คุณหมอจะทำอย่างไรดี”

10648 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมื่อพบสัตว์ประหลาดในหูแมวจำนวนมากมายขนาดนี้ คุณหมอจะทำอย่างไรดี”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

น้องไข่ตุ๋น เป็นแมวเพศเมีย อายุ 3 เดือน  เจ้าของพาน้องไข่ตุ๋นเข้ามาปรึกษาสัตวแพทย์เนื่องจากสังเกตเห็นว่าน้องไข่ตุ๋นมีอาการคันหูบ่อยๆ และมีขี้หูเยอะ

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

        อาการโดยทั่วไปของน้องไข่ตุ๋นปกติดี แต่หูทั้งสองข้างมีขี้หูดำ ค่อนข้างเยอะ สัตวแพทย์จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างขี้หูของน้องไข่ตุ๋นเพื่อนำไปตรวจอย่างละเอียด และใช้เครื่องมือสำหรับส่องตรวจหู ตรวจดูสภาพภายในช่องหู พบว่าผิวหนังภายในช่องหูมีสีแดงขึ้นกว่าปกติ อีกทั้งยังเห็นจุดสีขาวขนาดเล็กเคลื่อนไหวอยู่บนขี้หูของน้องไข่ตุ๋น ซึ่งเป็นลักษณะของไรในหู เมื่อนำตัวอย่างขี้หูที่เก็บมาไปตรวจบนกล้องจุลทรรศน์ พบว่ามีไรในหูเป็นจำนวนมาก พบแบคทีเรียและยีสต์ปริมาณเล็กน้อย จึงวินิจฉัยได้ว่าน้องไข่ตุ๋นมีภาวะหูอักเสบอันเนื่องมาจากไรในหูนั่นเอง

การรักษา

         แนวทางในการรักษา ทำโดยใช้ยากำจัดปรสิตภายนอกประเภทหยดหลังคอเป็นประจำทุกสองสัปดาห์ ร่วมกับการเช็ดทำความสะอาดช่องหู ในบางรายที่มีภาวะการอักเสบและติดเชื้อค่อนข้างมาก แนะนำให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อแบบหยดหูร่วมด้วย นอกจากนี้เจ้าของยังจะต้องพาสัตว์เข้ามารับการตรวจติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

ข้อแนะนำจากสัตวแพทย์

-          ในภาวะปกติเจ้าของควรเช็ดทำความสะอาดใบหูด้วยสำลีก้อน ให้แก่สัตว์เลี้ยงเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

-          หากพบว่ามีความผิดปกติ เช่น ขี้หูเยอะกว่าปกติ มีสีและกลิ่นที่ผิดปกติไปจากเดิม ควรพาสัตว์เลี้ยงไปปรึกษาสัตวแพทย์ โดยข้อเน้นว่า *ไม่ต้องเช็ดทำความสะอาดหูมาก่อนที่จะให้สัตวแพทย์ตรวจ* เพื่อสัตวแพทย์จะได้เห็นถึงความผิดปกติและสามารถเก็บตัวอย่างมาตรวจวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำที่สุด

-          การใช้ยาหยดหลังคอ ควรเป็นยาที่ขายที่คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ จ่ายโดยสัตวแพทย์เท่านั้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้