“คุณแม่สุนัขเต้านมโต๊โต บ๊วมบวม ดีต่อลูกน้อยหรือไม่” เรื่องเล่าจากฮานอย

15851 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“คุณแม่สุนัขเต้านมโต๊โต บ๊วมบวม ดีต่อลูกน้อยหรือไม่” เรื่องเล่าจากฮานอย

 ข้อมูลสัตว์ป่วย

"มันนี่" สุนัขพุดเดิ้ล เพศเมีย อายุ 4 ปี เจ้าของแจ้งว่า ภายหลังจากคลอดลูกได้ไม่นาน มันนี่เริ่มซึมเบื่ออาหาร หลังจากนั้นลูก ๆ ของมันนี่ก็เริ่มป่วย โดยมีอาการท้องเสีย และลูกสุนัขบางตัวก็เริ่มเสียชีวิต เจ้าของจึงตัดสินใจนำน้องมันนี่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

เมื่อตรวจและคลำเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม พบว่ามีลักษณะร้อน บวม แดงและแข็งมากขึ้น และน้ำนมมีสีแปลกๆ น้องมันนี่มีอาการป่วยด้วยปัญหาเต้านมอักเสบอันเนื่องมาจากการคั่งค้างของน้ำนมในเต้าปริมาณมาก และมีการติดเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ภายในเนื้อเยื่อเต้านม ทำให้น้ำนมที่น้องมันนี่ใช้ในการเลี้ยงลูกมีความผิดปกติ ส่งผลให้ลูกสุนัขที่กินน้ำนมดังกล่าวแสดงอาการป่วย มีอาการท้องเสียและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

การรักษา

สัตวแพทย์จึงได้แนะนำให้เจ้าของแยกเลี้ยงลูกสุนัขจากแม่ ร่วมกับใช้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบให้กับน้องมันนี่ และแนะนำให้เจ้าของคอยบีบไล่น้ำนมที่คั่งค้างพร้อมกับการประคบอุ่นบริเวณเต้านมให้น้องมันนี่เพื่อเพิ่มการไหลเวียนบริเวณเต้านมและลดการอักเสบด้วย ส่วนลูกน้อยให้ปรับทานนมแพะ งดนมแม่ และเริ่มปรับให้ทานอาหารเมื่ออายุ 1 – 1.5 เดือนเป็นต้นไป

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

กรณีแม่สุนัขเกิดปัญหาเต้านมอักเสบ ทางที่ดีที่สุดควรพาแม่สุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ในขณะที่ปัญหาเต้านมอักเสบยังเกิดขึ้นอยู่นั้น แนะนำให้เจ้าของแยกเลี้ยงลูกสุนัขทันที เพราะหากลูกสุนัขได้กินน้ำนมจากเต้านมที่อักเสบ สิ่งที่ตามมาคือลูกสุนัขจะเริ่มแสดงอาการป่วยอย่างรวดเร็ว และอาจร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ สิ่งที่เจ้าของสามารถดูแลแม่สุนัขที่มีปัญหานมค้างเต้าได้ คือควรช่วยบีบน้ำนมที่คั่งต้างอยู่ในเต้าของแม่สุนัขเพื่อเป็นการระบายน้ำนมออก รักษาความสะอาดบริเวณเต้านม รวมถึงการประคบอุ่นบริเวณเต้านมเพื่อเพิ่มการไหลเวียนในบริเวณดังกล่าว อย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้ง ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเต้านมอักเสบลงได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้