“โรคฮอทฮิตในสุนัขตั้งครรภ์”

5168 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“โรคฮอทฮิตในสุนัขตั้งครรภ์”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

ชื่อ ปีโป้ พันธุ์ชิสุ เพศเมีย อายุ 2 ปี สุนัขตั้งท้องครบกำหนดคลอด ช่วงเช้าสุนัขแสดงอาการกระวนกระวายผุดลุกผุดนั่ง เจ้าของจึงพาสุนัขไปตรวจการตั้งท้องพบลูกสุนัขจำนวน 5 ตัว ต่อมาช่วงกลางคืน แม่สุนัขคลอดลูกออกมาเพียง 1 ตัว เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงยังไม่พบลูกสุนัขตัวอื่นออกมา

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

เนื่องจากระยะเวลาการคลอดลูกสุนัขตัวแรกห่างจากจากตัวที่สองเกินมา 1-2 ชั่วโมง สัตวแพทย์จึงพิจารณาอัลตร้าซาวน์เพื่อตรวจสอบว่า ลูกสุนัขยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ผลอัลตร้าซาวน์พบว่า หัวใจของลูกสุนัขเต้นประมาณ 180 ครั้งต่อนาที (ลูกสุนัขที่แข็งแรง อัตราการเต้นของหัวใจควรมากกว่า 200 ครั้งต่อนาที) แสดงว่า ลูกสุนัขตัวนี้อยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะเสียชีวิต จึงพิจารณาดูผลเอ็กสเรย์เดิม พบลูกจำนวน 5 ตัว แต่มี 1 ตัวที่ขนาดเล็กกว่าลูกตัวอื่นประมาณ 2 เท่า ขนาดหัวของลูกสุนัขอีก 4 ตัว มีขนาดเกือบเท่ากับช่องเชิงกรานของแม่สุนัข จึงแจ้งเจ้าของว่า แม่สุนัขมีโอกาสคลอดลูกตัวอื่นไม่ได้ หากให้ยากระตุ้นการคลอดอาจเสี่ยงอันตรายที่ลูกจะคลอดออกมาไม่ได้ และเสียชีวิตลง กรณีรุนแรงที่สุดคือ มดลูกอักเสบ หรือแตกจากการเบ่งคลอด

การรักษา

สัตวแพทย์จึงพิจารณาผ่าคลอดฉุกเฉินเพื่อช่วยชีวิตลูก ๆ ที่เหลือ เจ้าของแจ้งให้สัตวแพทย์ทำหมันแม่สุนัขด้วย การผ่าตัดดำเนินไปด้วยดี ปลอดภัยทั้งแม่และลูกสุนัข แต่จากการผ่าคลอดพบลูกสุนัขเพียง 3 ตัว รวมกับสุนัขที่เพิ่งคลอดไปก่อนหน้า 1 ตัว จึงสอบถามเจ้าของเพิ่มเติม เจ้าของแจ้งว่าไม่เห็นซากรกหรือลูกสุนัขตัวเล็กเลย ดังนั้น ทีมสัตวแพทย์จึงเอ็กสเรย์อีกครั้ง ผลคือไม่พบลูกสุนัขตกค้างอยู่ เป็นไปได้ว่า ลูกสุนัขตัวที่เล็กที่สุด อาจหลุดไปก่อนหน้าแล้ว

การดูแลหลังผ่าตัด

เนื่องจากหลังคลอดคุณแม่ได้รับยาสลบ ยาลดปวด รวมถึงยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาแผลผ่าตัด จึงแจ้งงดให้นมลูกสุนัข แจ้งเจ้าของให้ซื้อนมสำหรับลูกสุนัข และกกไฟให้ทั้งแม่และลูกสุนัข เพื่อให้ความอบอุ่น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้