แมวเก้า เก้าชีวิตผู้พิชิตโรคร้าย

8459 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แมวเก้า เก้าชีวิตผู้พิชิตโรคร้าย

ข้อมูลสัตว์ป่วย

แมวไทย ชื่อน้องเก้า อายุ 2 ปี เพศผู้ มาด้วยอาการมีเลือดออกจมูกและมีภาวะตัวเหลืองรุนแรง ตอนมาถึงโรงพยาบาล น้องอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน เจ้าของไม่ทราบประวัติ เนื่องจากเลี้ยงปล่อยนอกบ้าน

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

เมื่อเข้าห้องฉุกเฉินพบว่าแมวเก้ามีภาวะขาดน้ำรุนแรงและอุณหภูมิร่างกายต่ำ หายใจลำบาก เยื่อเมือกที่โพรงจมูกลอกหลุด และริมฝีปากบนอักเสบ จึงทำการตรวจโดยการเอ็กสเรย์โพรงจมูกและช่องอก ไม่พบก้อนเนื้อใด ๆ ในโพรงจมูก และปอดอยู่ในเกณฑ์ปกติ นอกจากนี้ตรวจสิ่งคัดหลั่งพบว่า มีการติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรง ในส่วนของผลเลือดพบว่ามีปัญหาภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำมาก และค่าตับสูงผิดปกติ เมื่อมีการตรวจไวรัส FeLV และ FIV เพิ่มเติมแสดงเป็นผลลบ (แมวเก้าไม่มีการติดเชื้อไวรัสชนิด FIV และ FeLV) ซึ่งจากผลตรวจทั้งหมด ได้วินิจฉัยว่าน้องเก้าน่าจะมีภาวะ การติดเชื้อในเยื่อบุโพรงจมูกรุนแรง (Severe Rhinitis) และภาวะการติดเชื้อในกระแสเลือดที่ทำให้เกิดการทำลายเม็ดเลือดแดงอย่างรุนแรงจนส่งผลให้เกิดภาวะตัวเหลืองหรือดีซ่านตามมา

การรักษา

สัตวแพทย์เร่งทำการกู้ชีพและช่วยเหลือภาวะวิกฤตฉุกเฉิน ด้วยการให้สารน้ำเพื่อทดแทนสภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง หลังจากช่วยเหลือภาวะฉุกเฉิน จึงแนะนำให้แมวเก้าฝากดูแลต่อที่หน่วยสัตว์ป่วยในที่โรงพยาบาล และได้ให้การรักษาโดยให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยากลุ่มต้านอนุมูลอิสระเพื่อป้องกันการทำลายของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง มีการให้ดมยาพ่นเพื่อรักษาอาการโพรงสมูกอักเสบทุกวัน หลังจากได้รับการรักษาและช่วยเหลือจากทีมสัตวแพทย์ รวมถึงการได้รับอาหารอย่างเพียงพอ พบว่าอาการน้องเก้าดีขึ้นเรื่อยๆ ภาวะตัวเหลืองลดลง แต่แสดงอาการภาวะโลหิตจางตามมาจึงได้มีการเสริมบำรุงเลือดให้น้องเพิ่มเติม อาการในปัจจุบันน้องเก้า กินอาหารเม็ดเองได้ดี มีแรงมากขึ้น และเริ่มวิ่งเล่นได้ดีและพร้อมกลับบ้านแล้วค่ะ

เกร็ดความรู้

โรคกลุ่มเยื่อบุโพรงจมูกติดเชื้อในแมวเกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา กลุ่มเนื่องอก หรือกลุ่มโรคหวัดเรื้อรัง ดังนั้นหากพบอาการผิดปกติเช่น มีน้ำมูกไหลมากกว่าปกติ หรือมีลักษณะเลือดปนให้รีบพาน้องมาตรวจเพิ่มเติม เพื่อให้รักษาให้ทันท่วงที ร่วมทั้งแนะนำให้แยกเลี้ยงกับน้องแมวตัวอื่น ๆ ในบ้านนะคะ เนื่องจากกลุ่มโรคทางเดินหายใจสามารถติดโดยแพร่ผ่านอากาศได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้