“เมื่อน้ำนมหลั่งไหลออกมาเป็นสายเลือด สุนัขสาวตัวนี้มีปัญหาใดกันแน่”

6295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“เมื่อน้ำนมหลั่งไหลออกมาเป็นสายเลือด สุนัขสาวตัวนี้มีปัญหาใดกันแน่”

 

                        โชค สุนัขพันธุ์ผสม เพศเมีย อายุ 2 ปี มาหาคุณหมอเพราะมีเลือดไหลออกมาจากเต้านมเวลาบีบปลายหัวนม โชคยังไม่ได้ทำหมัน และเจ้าของมั่นใจว่าไม่ได้ถูกผสมมา เต้านมของโชคไม่ได้ขยายใหญ่หรืออักเสบ เมื่อดูจากประวัติย้อนกลับไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว โชคเคยมีอาการเช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่งคือมีน้ำนมไหลออกมาทั้งที่ยังไม่ได้ผสมพันธุ์และไม่ได้ท้องแต่อย่างใด แต่ตอนตอนนั้นโชคมีอาการเต้านมบวมอักเสบร่วมด้วยและโชคดูซึมลง คุณหมอจึงหาให้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบ หลังจากได้ยา อาการของโชคก็ค่อยๆ ดีขึ้นและหายเป็นปกติ จนกระทั่งกลับมาหาคุณหมออีกครั้งด้วยปัญหามีน้ำนมปนเลือดไหลออกมาจากเต้านมเหมือนเดิมที่เคยเป็นมาก่อนหน้า

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

                         สัตวแพทย์ทำการตรวจร่างกายจากภายนอกยังไม่พบความผิดปกติอย่างอื่น ไม่มีสิ่งคัดหลั่งหรือการขยายใหญ่บริเวณอวัยวะเพศ เพียงแต่พบว่ามีน้ำนมปนเลือดไหลออกมาจากเต้านมเวลาบีบหัวนม ไม่มีเต้านมอักเสบหรือก้อนเนื้อผิดปกติใด ๆ ที่เต้านม  ประวัติการเป็นสัดครั้งล่าสุดเจ้าของไม่แน่ใจว่าเมื่อไหร่ สัตวแพทย์จึงสันนิษฐานว่านำโชคมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศและระบบสืบพันธุ์ที่ทำงานไม่สัมพันธ์กัน จึงแนะนำให้ทำหมันโชคถ้าเจ้าของไม่ต้องการที่จะให้สุนัขผสมพันธุ์อยู่แล้ว ลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านมและมดลูกอักเสบในอนาคต

เมื่อมีดหมอคือการช่วยเหลือ

                         โชคจึงเข้ารับการผ่าตัดทำหมันในวันต่อมา ซึ่งเมื่อคุณหมอทำการผ่าตัดได้พบความผิดปกติของตัวมดลูกซึ่งมีการขยายใหญ่และมีถุงน้ำเล็ก ๆ บริเวณมดลูก ส่วนตัวของรังไข่เองก็มีการขยายใหญ่เช่นกัน แต่ไม่พบถุงน้ำในรังไข่ ซึ่งจากลักษณะของรังไข่และมดลูกที่พบเป็นภาวะที่เจอได้หลังจากการตกไข่และมีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์และต่อมต่าง ๆ ในชั้นของมดลูกอย่างผิดปกติ หากมีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนในระยะนี้อาจเกิดปัญหามดลูกอักเสบเป็นหนองตามมาได้ ซึ่งแบคทีเรียส่วนใหญ่จะได้รับเข้ามาทางปากมดลูกและปนเปื้อนอยู่ตามผิวหนังของสุนัขอยู่แล้ว ส่วนภาวะที่เจอน้ำนมไหลออกจากเต้านมนั้นสามารถเจอได้เป็นปกติภายหลังจากการเป็นสัดไม่เกิน 2 เดือน เนื่องจากอิทธิพลของฮอร์โมน Prolactin แต่ถ้าหากยาวนานกว่านั้นแสดงว่ามีความผิดปกติ ควรจะต้องทำการตรวจและรักษาเพิ่มเติม


เรื่องและภาพโดย

สพ.ญ. เมธาวี  สิงหบุตร

สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้