สุนัข

น้องน้อยหน่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทยเพศเมียอายุเพียง 4 เดือน เจ้าของสังเกตว่าเริ่มมีอาการสองขาหลังอ่อนแรง โดยน้อยหน่ายังร่าเริงและทานอาหารได้ปกติ

น้องพลอย แมวเพศผู้อายุ 10 ปี ทำหมันแล้ว มีโรคประจำตัวเดิมคือไตวายเรื้อรังและหอบหืดที่สามารถควบคุมอาการได้ เจ้าของพาน้องพลอยมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทด้วยปัญหาที่พบ

สุนัข ชื่อ น้องซีตัส อายุประมาณ 6 ปี เพศผู้  เจ้าของพามาโรงพยาบาล เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหมัน ซึ่งน้องซีตัสมีสุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด

จุดประสงค์ของการทำกายภาพบำบัดเพื่อทำให้สัตว์ป่วยกลับมาสมบูรณ์แข็งแรง สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เป็นไปอย่างปกติที่สุด ระยะเวลาการฟื้นฟูหลังผ่าตัดของสัตว์ป่วย

น้องพอใจ สุนัขพันธุ์ชิวาวา อายุ 2 เดือน น้ำหนัก 0.4 กิโลกรัม

น้องโมจิ สุนัขพันธุ์ปอมเมอราเนียน เพศผู้ อายุ8ปี เจ้าของพาน้องโมจิมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจากสังเกตเห็นว่าน้องโมจิมีอาการขาหลังขวากะเผลกมาระยะหนึ่งแล้ว

น้องโชกุน สุนัขเพศผู้ พันธุ์ปอมเมอราเนียน อายุ 3 ปี เจ้าของพาน้องโชกุนเข้ามาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจากเห็นว่าน้องโชกุนมีอาการหายใจหอบแรง ตอนแรกคิดว่าวิ่งเล่นเยอะเลยเหนื่อย แต่รอสักพักก็ยังไม่หาย จึงรีบพามาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ซักประวัติเพิ่มเติมพบว่าน้องโชกุนเคยมีอาการแบบนี้มาบ้าง แต่หายได้เอง ช่วงนี้อยู่ในช่วงฮีท ติดน้องสุนัขเพศหญิงที่บ้านอีกตัว ทำให้ตื่นเต้นได้ง่าย บริเวณบ้านไม่มีสัตว์มีพิษอะไร น้องโชกุนอยู่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่ 

น้องจีจี้สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ เพศเมีย อายุ 13 ปี เจ้าของพาน้องจีจี้มาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจากอยู่ๆน้องจีจี้ก็มีอาการอ่อนแรง เจ้าของเล่าว่าเมื่อตอนเย็นได้ปล่อยให้น้องจีจี้ออกไปเดินเล่น ซึ่งบริเวณบ้านมีลักษณะเป็นบ้านสวน ประมาณครึ่งชั่วโมงน้องจีจี้ก็เดินกลับเข้าบ้านมาด้วยอาการล้ม หมดแรง ไม่สามารถเดินได้ โดยที่ก่อนหน้านี้ยังปกติทุกอย่าง

ช่วงนี้ฝนตกหนาแน่นทุกวันเลยนะครับ ในส่วนของคลินิกโรคตา โรงพยาบาลสัตว์ไอเวทเองก็มีคุณเจ้าของ พาน้อง ๆ ทั้งน้องหมาและน้องแมวมาตรวจตาด้วยสารพัดอาการ วันนี้จะมาเล่าถึงอาการเกี่ยวกับดวงตา ที่อาจพบได้ในหน้าฝน หรือช่วงที่มีฝนเยอะแบบนี้นะครับ

น้องดาลี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ เพศเมีย อายุ 9 ปี เจ้าของรีบพาน้องดาลี่เข้ามาที่หน่วยฉุกเฉินโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องจากเห็นว่าน้องดาลี่ถูกงูเห่ากัด ตอนที่มาถึงโรงพยาบาล น้องดาลี่มีอาการซึม คอตก การตอบสนองช้า

น้องโจเซฟ เป็นเด็กชายชิวาว่า อายุ 5 เดือน เจ้าของพามาหาสัตวแพทย์ด้วยอาการเดินกะเผลก ยกขาหลังด้านขวาตลอดเวลา เจ้าของน้องโจเซฟเล่าว่า ก่อนหน้านั้น น้องโจเซฟกระโดดลงจากโซฟามาที่พื้น ความสูงเท่าโซฟาทั่วไป แล้วมีร้องเจ็บ จากนั้นก็ยกขาหลังด้านขวาไม่ลงน้ำหนักอีกเลยจึงรีบพาน้องโจเซฟมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

โรคทางระบบประสาท หมายถึง กลุ่มความผิดปกติที่เกิดจากการทำงานของเซลล์ประสาทในสมอง ไขสันหลัง หรือแขนงเส้นประสาทตามร่างกายต่างๆ ซึ่งมีสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติดังกล่าวได้จากหลายปัจจัย โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวคือ ความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติในระดับพันธุกรรมของตัวสัตว์เอง หรือ ความผิดปกติในการพัฒนาอวัยวะของลูกสัตว์ระหว่างตั้งท้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาทางระบบประสาทตามมาภายหลังจากลูกสัตว์คลอด ยกตัวอย่างโรคทางระบบประสาทแต่กำเนิดที่พบเจอได้บ่อยในสัตว์

น้องหม้อข้าว สุนัขชิวาว่า เพศเมีย อายุ 5 ปี มาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทด้วยอาการ มีจ้ำเลือดที่ท้อง สัตวแพทย์ตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า น้องหม้อข้าวมีภาวะน้ำหนักเกิน พบจ้ำเลือดม่วงช้ำบริเวณผิวหนังใต้ท้องหลายตำแหน่ง จึงวินิจฉัยด้วยการตรวจเลือด พบการตรวจพบว่าน้องหม้อข้าวมีการติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือด ชนิด E.canis และเนื่องจากน้องหม้อข้าวค่อนข้างอ้วน (น้ำหนัก 9 kg, น้ำหนักปกติตามโครงสร้างไม่ควรเกิน 6 kg) สัตวแพทย์จึงส่งวินิจฉัยเพิ่มด้วยการอัลตราซาวน์ช่องท้อง ซึ่งพบว่าน้องหม้อข้าวมีภาวะไขมันพอกตับ (Fatty liver) ร่วมด้วย

น้องคัตซึสุนัขพันธุ์ชิบะ อายุ 4 ปี เจ้าของพาน้องมาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องจากต้องการขูดหินปูน เพราะเห็นว่าฟันของน้องคัตซึเริ่มมีคราบหินปูนค่อนข้างเยอะ และมีกลิ่นปาก

น้องเลซ น้องสุนัขพันธ์แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย เพศเมีย ยังไม่ได้ทำหมัน 

น้องปิงปิง เป็นสุนัขพันธุ์ไทย อายุประมาณ 10 ปี ทำหมันแล้ว เจ้าของพาน้องมาโรงพยาบาลด้วยอาการใบหูซ้ายบวมอักเสบ ซึ่งหลังจากซักประวัติพบว่าเจ้าของเลี้ยงน้องปิงปิงแบบปล่อยบริเวณรอบๆบ้าน ก่อนหน้านี้มีอาการคันหู และสะบัดบ้าง แต่ไม่ได้สังเกตชัดเจน น้องปิงปิงยังกินน้ำกินอาหารได้ปกติ

น้องเพชร สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนียน อายุ 3 เดือน เจ้าของพาเข้ามารับวัคซีนตามกำหนด อาการทั่วไปปกติแข็งแรงดี กินอาหารปกติ ขับถ่ายเป็นก้อน เลี้ยงในบ้านตัวเดียว

“ไม่รู้ว่าแบบนี้ต้องไปหาหมอหรือยัง” “ยังพอจะรอได้หรือเปล่า” บางครั้งอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับลูกๆของเรา ก็ไม่ค่อยจะชัดเจนนัก จะดูเองก็ดูไม่ค่อยเป็น แต่น้องก็ยังไม่ซึม ยังพอจะกินได้เหมือนปกติ ยิ่งทำให้ลังเลไปใหญ่ ในที่นี้ต้องแจ้งว่าบางอาการก็ไม่สามารถรอได้จริงๆครับ เพราะถ้าช้าไปแม้แต่นิดเดียว ผลที่เกิดขึ้น อาจหมายถึงการที่ต้องสูญเสียการมองเห็นได้เลยครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้