"น้องติ๊กหูบวมน้ำ น้องเป็นอะไรนะ"

33998 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"น้องติ๊กหูบวมน้ำ น้องเป็นอะไรนะ"

"น้องติ๊กหูบวมน้ำ เป็นอะไรนะ"


น้องติ๊กสุนัขพันธุ์บีเกิ้ล อายุประมาณ 1 ปี มาหาคุณหมอด้วยอาการหูข้างซ้ายบวมน้ำ และชอบเอาหูไปถูบริเวณผนังหรือตามสิ่งของต่างๆในบ้าน เช่น โต๊ะ โซฟา เป็นต้น เจ้าของเล่าว่าเคยไปหาสัตวแพทย์ สัตวแพทย์จึงเจาะระบายน้ำและพันกดหูให้ ร่วมกับการจ่ายยาลดอักเสบ  สัตวแพทย์ทำการเก็บขี้หูไปตรวจเพื่อหาความผิดปกติ และพบเชื้อยีสต์ในช่องหูด้วย จึงให้ยาหยอดหูกลับไปหยอดทุกวัน และนัดมาดูอาการ หลังจากนั้นอาการบวมก็ลดลง ทุกอย่างดูเหมือนจะดีขึ้น แต่หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์หูของน้องก็กลับมาบวมขึ้นใหม่


การตรวจร่างกายและการรักษา

จากการตรวจร่างกายครั้งนี้ สัตวแพทย์จึงแนะนำว่าควรจะต้องมีการผ่าตัดเพื่อศัลยกรรมแก้ไข โดยการกรีดและเย็บลดช่องว่างบริเวณใบหู เพื่อไม่ให้มีเลือดมาคั่งสะสมแล้วเกิดเป็นก้อนบวมได้อีก ก่อนทำการผ่าตัด สัตวแพทย์เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจเพื่อประเมินความเสี่ยงในการวางยาสลบ ผลเลือดของน้องติ๊กอยู่ในระดับปกติสามารถที่จะผ่าตัดได้โดยมีความเสี่ยงน้อย


การวางแผนการรักษา

เมื่อการผ่าตัดดำเนินไปจนเสร็จสิ้น สัตวแพทย์ทำแผลและใช้ผ้าพันกดแผลเอาไว้ รวมทั้งให้ยาฆ่าเชื้อและยาลดอักเสบกลับมาให้สุนัขทานหลังผ่าตัด

เจ้าของน้องติ๊กตัดสินใจให้น้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่อจนกระทั่งแผลหายดี สัตวแพทย์ทำแผลและป้อนยาให้น้องอย่างต่อเนื่อง หลังผ่าตัดสามวัน พบว่าแผลของน้องติ๊กยังคงมีเลือดและสารคัดหลั่งไหลซึมอยู่เป็นระยะ คุณหมอจึงตัดสินใจส่งสารคัดหลั่งนั้นไปเพาะเชื้อ เพื่อจะได้เลือกใช้ยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมกับบาดแผล ลักษณะของแผลดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อระยะเวลาผ่านไป ประมาณ 2 สัปดาห์หลังการผ่าตัดจึงทำการตัดไหม และติดตามอาการช่องหูอักเสบเนื่องจากการติดเชื้อยีสต์ ซึ่งเป็นปัจจัยโน้มนำที่ทำให้น้องติ๊กมีอาการคันจนกระทั่งหูบวม



เกร็ดความรู้

ทำให้มีเลือดออกมาคั่งใต้ผิวหนังบริเวณใบหู มักจะเป็นบริเวณด้านในของใบหู มากกว่าด้านนอก โดยอาจบวมแค่บางส่วนหรือบวมทั้งใบหูก็ได้ค่ะ ใบหูที่คั่งเลือดจะมีน้ำหนักมากกว่าปกติและแกว่งไปมาทำให้น้องหมารู้สึก รำคาญก็จะยิ่งทำให้น้องหมาสะบัดหัวหรือเกาหูรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก ตอนแรกๆใบหูจะมีลักษณะบวมนิ่ม อาจจะเจ็บหรือไม่เจ็บก็ได้ ต่อมาในหูที่บวมนี้ก็จะหนาและแข็งขึ้น เนื่องจากเกิดพังผืดเข้ามาแทนที่ สุดท้ายจะทำให้ใบหูมีลักษณะหงิกงอผิดรูปร่างไปได้ค่ะ
สาเหตุที่ทำให้น้องหมาสะบัดหัวหรือเกาหู มีหลายสาเหตุ ได้แก่ปัญหาใบหูบวมน้ำหรือเรียกกันในอีกชื่อหนึ่งว่า Aural hematoma นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการเกาใบหูแรงๆหรือมีการเสียดสีจนกระทั่งเส้นเลือดฝอยบริเวณใบหูแตก ทำให้มีเลือดคั่งในโพรงช่องว่างของใบหู สาเหตุที่ทำให้มีการเกาหูนั้นมีหลายสาเหตุ ได้แก่ พยาธิภายนอก การติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อยีสต์ในช่องหู ตลอดจนการติดเชื้อที่ผิวหนังบริเวณใบหู ดังนั้นเราจึงควรดูแลสุขภาพช่องหูและผิวหนังของน้องหมาอยู่เสมอ เช่น การดูแลทำความสะอาด หยอดยาเพื่อคุมการติดพยาธิภายนอกอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น


เรื่องและภาพโดย
นสพ.ธีรวัฒน์ ปิยะทรัพย์ประภา
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้