“ลำไส้อักเสบในลูกสุนัข”

100957 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ลำไส้อักเสบในลูกสุนัข”

“ลำไส้อักเสบในลูกสุนัข”



กีกี้ ลูกสุนัข พันธุ์ผสม เพศผู้ อายุ 3 เดือน มาพบคุณหมอด้วยอาการซึม ไม่กินอาหาร อาเจียนและถ่ายเหลวเป็นเลือด เจ้าของแจ้งว่ากีกี้มีอาการดังกล่าวมาแล้ว 1 วัน  และยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน เจ้าของเล่าว่า ที่บ้านเลี้ยงสุนัขทั้งหมด 3 ตัว เลี้ยงด้วยกันอยู่ในบริเวณบ้าน ตัวแรกเสียชีวิตแล้วด้วยอาการเช่นเดียวกับกีกี้ ส่วนอีกหนึ่งตัวมีอาการคล้ายกัน แต่ยังร่าเริงดี กินข้าวได้ปกติ ไม่มีอาเจียน มีแต่อุจจาระที่ค่อนข้างเหลว  เจ้าของค่อนข้างกังวลและกลัวว่ากีกี้จะเสียชีวิตดังเช่นสุนัขตัวแรก จึงรีบพามาหาคุณหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

จากการตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์ พบว่า สุนัขมีอาการอ่อนแรง แต่ยังสามารถตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้ดี สีเยื่อเมือกปกติ ไม่ปวดเกร็งช่องท้อง การหายใจและการเต้นของหัวใจปกติ สามารถลุกนั่งและเดินได้ปกติ มีภาวะขาดน้ำเล็กน้อย นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังทำการเก็บตัวอย่างอุจจาระของกีกี้ไปตรวจด้วยชุดตรวจโรคลำไส้อักเสบ และผลตรวจพบว่า กีกี้มีการติดเชื้อไวรัสลำไส้อักเสบที่ชื่อว่า “พาโวไวรัส”



สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาโดยการให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำ พร้อมทั้งให้ยาปฏิชีวนะ ยาระงับอาเจียน และยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารเข้าทางหลอดเลือด เจ้าของตัดสินใจฝากกีกี้ให้ได้รับการดูแลรักษาจากคุณหมออย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาลสัตว์ ในช่วง 3-4 วันแรก กีกี้ยังคงมีอาการถ่ายเหลวเป็นเลือดและอาเจียนอย่างต่อเนื่อง  อีกทั้งยังตอบสนองต่อการรักษาได้ไม่ดีเท่าที่ควร คุณหมอจึงพิจารณาเปลี่ยนยาปฏิชีวนะและเพิ่มยาระงับอาเจียน หลังจากนั้น 2 วัน กีกี้เริ่มมีตอบสนองต่อการรักษาที่ดีและอาการดีขึ้นตามลำดับ คือ ร่าเริง ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมดี สามารถทานอาหารได้เอง ไม่มีอาเจียนและไม่ถ่ายเหลวเป็นเลือด คุณหมอจึงอนุญาตให้เจ้าของมารับกีกี้กลับบ้านได้ พร้อมทั้งให้เจ้าของป้อนยาปฏิชีวนะกีกี้อย่างต่อเนื่องอีก 7 วัน นอกจากนี้คุณหมอยังวางโปรแกรมการทำวัคซีนป้องกันโรคหลังจากกีกี้หายดีเป็นปกติแล้ว

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ  :

โรคลำไส้อักเสบเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งเจ้าของหลายคนมีความเข้าใจผิดว่าโรคนี้เกิดจากการที่สุนัขกินกระดูกเข้าไป แล้วทำให้เกิดการอักเสบของลำไส้ โรคนี้มีความรุนแรงในลูกสุนัข โดยเฉพาะลูกสุนัขที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน ซึ่งเชื้อไวรัสชนิดนี้มีความคงทนในสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และสามารถติดต่อได้ง่ายผ่านทางการกิน เชื้อดังกล่าวจะเข้าไปทำลายเซลล์ที่ผนังลำไส้จึงทำให้สุนัขถ่ายเหลวปนเลือดออกมา ดังนั้นเมื่อเจ้าของสัตว์ต้องการเลี้ยงสุนัข ควรพาสุนัขมาทำวัคซีนป้องกันโรคกับคุณหมอให้ครบตามโปรแกรมวัคซีน ซึ่งได้แก่ วัคซีนรวม 5 โรค (โรคไข้หัด ลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ เลปโตสไปโรซิส และหลอดลมอักเสบติดต่อ) โดยเริ่มทำได้เมื่ออายุครบ 2 เดือน จากนั้นกระตุ้นอีก 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เริ่มทำได้เมื่ออายุครบ 3 เดือน จากนั้นกระตุ้นอีก 1 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน หลังจากนี้จะเป็นการกระตุ้นวัคซีนทั้ง 6 โรคประจำปี

เรื่องและภาพโดย
โดย สพ.ญ.วันวิสาข์ ชะอุ่ม
สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้