BỆNH VIÊM ĐƯỜNG RUỘT Ở CHÓ

100969 Views  | 

BỆNH VIÊM ĐƯỜNG RUỘT Ở CHÓ

“BỆNH VIÊM ĐƯỜNG RUỘT Ở CHÓ”



KiKi chú chó con giống lai 03 tháng tuổi, đến gặp bác sĩ với tình trạng mệt mỏi, ủ rũ, bỏ ăn, nôn và đi ngoài ra máu.

Chủ của KiKi nói rằng; KiKi có những triệu chứng nặng lên từ khoảng 01 ngày trước và trước đây chưa từng được tiêm vaccine.

Chủ KiKi kể rằng; ở nhà có tất cả 3 bạn được nuôi chung trong khuôn viên xung quanh nhà. Bạn đầu tiên đã mất và có triệu chứng giống hệt như KiKi. Còn một bạn nữa thì cũng có những triệu chứng tương tự, tuy nhiên bạn đó vẫn tươi tỉnh, ăn uống được bình thường,  không nôn và không bị đi ngoài phân nát.

Chủ của KiKi lo ngại rằng, KiKi có thể sẽ chết giống như bạn đầu tiên, nên đã nhanh chóng đưa KiKi đến gặp bác sĩ tại Bệnh viện Thú Y IVET.

Sau khi kiểm tra lâm sàng toàn bộ cơ thể của KiKi, bác sĩ thấy KiKi có tình trạng tương đối nghiêm trọng, tuy nhiên vẫn phản ứng với môi trường xung quanh được tốt. Màu niêm mạc ở mắt và lợi vẫn bình thường, khi nắn bụng không thấy đau, nhịp tim và nhịp thở vẫn ở mức bình thường. Có thể đứng, ngồi, đi lại được bình thường và hơi thiếu nước. Ngoài ra bác sĩ đã lấy một ít phân của KiKi đem đi xét nghiệm bệnh Viêm đường ruột ở chó và kết quả cho thấy; KiKi bị lây nhiễm bởi bệnh Viêm đường ruột ở chó hay còn gọi là “Parvo virus”.



Bác sĩ đã lên phác đồ điều trị, đầu tiên là truyền nước vào đường tĩnh mạch, cùng với thuốc kháng sinh, thuốc chống nôn và thuốc giảm tiết  axit dạ dày bởi vì thức ănsau khi chuyển hóa sẽ vào mạch máu.

Chủ KiKi quyết định gửi KiKi ở lại bệnh viện để được chăm sóc và điều trị từ bác sĩ. Trong 3-4 ngày đầu KiKi vẫn tiếp tục có triệu chứng nôn và đi ngoài ra máu và Phản ứng không  tốt với phác đồ điều trị của bác sĩ, nên bác sĩ đã quyết định thay đổi loại thuốc kháng sinh và chống nôn.

Sau đó 02 ngày KiKi đã bắt đầu phản ứng tốt được với phác đồ điều trị và có biểu hiện tốt lên như: tươi tỉnh hơn, phản ứng với môi trường xung quanh được tốt hơn  có thể tự ăn, không còn nôn và đi ngoài ra máu.

Bác sĩ đã có thể cho phép chủ của KiKi đến đón về nhà và sẵn sàng để chủ của KiKi bón thuốc kháng sinh cho bạn ý uống trong một tuần.  Ngoài ra bác sĩ cũng lên chương trình tiêm vaccine cho Kiki sau khi bạn ấy hoàn toàn khỏi bệnh.

CÙNG LẮNG NGHE CHIA SẺ TỪ BÁC SĨ:

Bệnh viêm đường ruột ở chó, nguyên nhân do một loại virus, nhiều  chủ nuôi hiểu nhầm rằng  bệnh này do chó ăn xương cứng làm cho đường ruột bị tổn thương gây viêm nhưng thực tế đây là một loại bệnh nguy hiểm đối với chó. Đặc biệt là chó con .

Vậy nên đối với chó con chưa từng được tiêm vaccine rất dễ bị nhiễm bệnh từ môi trường xung quanh và dễ lây nhiễm từ việc ăn uống.

Virus sẽ tấn công và phá hủy rất nhanh các mô trong đường ruột làm cho chó bị đi ngoài ra máu. Vậy nên, khi chủ nuôi nuôi chó nên đem các bạn ấy đến gặp bác sĩ để tiêm phòng đầy đủ. Ví dụ như vaccine phòng 5 bệnh ( Parvo virus , caree virus, viêm gan truyền nhiễm, ho cũi chó, phó cúm) Có thể bắt đầu tiêm từ khi chó 02 tháng tuổi sau đó tiêm nhắc lại 02 mũi cách nhau 01 tháng. Tiêm phòng dại bắt đầu từ khi chó con 03 tháng tuổi, tiêm nhắc lại 1 mũi cách nhau 01 tháng  và sau đó nên  tiêm vaccine  nhắc lại hàng năm.

Lời kể và hình ảnh từ:

Nữ Bác sĩ thú y: WanWisa chaum

Người khám và điều trị

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy