น้องเพชร กับปัญหาไส้เลื่อน...!! ความผิดปกติที่ต้องผ่าตัดแก้ไข

20870 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องเพชร กับปัญหาไส้เลื่อน...!! ความผิดปกติที่ต้องผ่าตัดแก้ไข

"น้องเพชร กับปัญหาไส้เลื่อน...!! ความผิดปกติที่ต้องผ่าตัดแก้ไข"



     น้องเพขร สุนัขพันธุ์ ชิวาว่า  อายุ 3 ปีกว่า เพศผู้ยังไม่ได้ทำหมัน ถูกพาเข้ามาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เนื่องด้วยปัญหามีก้อนอุจจาระค้างอยู่ด้านข้างก้น สุนัขยังคงร่าเริง ทานอาหารและ น้ำได้ปกติ  เจ้าของแจ้งว่าก่อนหน้านั้นสุนัขมักมีปัญหาขับถ่ายลำบากก่อนที่จะสังเกตุพบก้อนบวมผิดปกติที่ข้างก้น เจ้าของต้องพาสุนัขไปล้วงอุจจาระที่ คลินิกอื่นมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว สัตวแพทย์ที่คลินิกดังกล่าว จึงส่งตัวให้มาทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท



     ในวันแรกที่พบน้องเพชร  คุณหมอทำการตรวจร่างกายทั่วไป พบว่า สุนัขร่าเริงดี อุณหภูมิร่างกายปกติ สีเยื่อเมือกยังปกติดี เสียงปอดและเสียงหัวใจปกติ บริเวณข้างรูทวารด้านซ้ายบวมกว่าด้านขวา  เมื่อทำการถ่ายภาพรังสีเอ็กซ์เรย์ พบว่าตำแหน่งที่บวมข้างรูทวารซ้ายนั้นมีเพียงลำไส้เคลื่อนที่เข้าไปแทรกอยู่ ซึ่งความผิดปกตินี้จัดเป็นปัญหาไส้เลื่อนรูปแบบหนึ่งที่พบได้ในสุนัข และเมื่ออัลตราซาวด์ช่องท้อง พบว่า ต่อมลูกหมากของน้องเพชรเริ่มโต เนื่องจากการแก้ไขภาวะไส้เลื่อนจำเป็นต้องอาศัยการศัลยกรรมแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว จึงแนะนำเจ้าของให้ทำหมันไปในคราวเดียวกันเพื่อป้องกันปัญหาต่อมลูกหมากโตในอนาคต จากนั้นสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจเลือดน้องเพชรเพื่อประเมินสุขภาพก่อนผ่าตัด



   ผลเลือดของน้องเพชรอยู่ในเกณฑ์ปกติสามารถวางยาผ่าตัดได้ สัตวแพทย์จึงทำการนัดศัลยกรรมแก้ไขในวันถัดไป โดยสัตวแพทย์ทำการดันลำไส้กลับเข้าไปในตำแหน่งปกติ แล้วจึงเย็บกล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นเหตุให้ลำไส้เคลื่อนตัวออกมา และได้ผ่าตัดทำหมันน้องเพชรร่วมด้วย ภายหลังศัลยกรรม สัตวแพทย์ให้พักฟื้นดูอาการที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเป็นระยะเวลา 2 วัน ภายหลังจากการผ่าตัดสัตวแพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดลดอักเสบ ให้สารน้ำเข้าทางกระแสเลือด  ร่วมกับให้ทานอาหารอ่อน เมื่อครบ 2 วันจึงให้เจ้าของรับน้องเพชรกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้ตามปกติ



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

            ไส้เลื่อนรูปแบบที่น้องเพชรเป็นนี้ เป็นประเภทที่พบได้บ่อยในสุนัขอายุกลาง-แก่ กล้ามเนื้อที่พยุงปิดด้านท้ายลำตัวเริ่มหย่อนยานหรือฉีกขาดทำให้อวัยวะในช้องท้องเคลื่อนออกมา ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นลำไส้เท่านั้นที่เคลื่อนออกมา ในรายอื่นอาจพบเป็นกระเพาะปัสสาวะหรือต่อมลูกหมาก หรือไขมันในช่องท้องเคลื่อนออกมาด้วย อาการที่สุนัขแสดงออกมาจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าอวัยวะใดที่เคลื่อนตัวออกมา  หากเป็นกระเพาะปัสสาวะหลุดออกมาสุนัขจะแสดงอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่ออก ในกรณีน้องเพชรเป็นลำไส้ส่วนท้ายที่เคลื่อนออกมาก็จะแสดงอาการเกี่ยวกับการถ่ายอุจจาระลำบาก คือ ต้องได้รับการล้วงอุจจาระออกเป็นประจำ ไส้เลื่อนไม่สามารถหายเองหรือใช้การรักษาทางยาเพียงอย่างเดียว จำเป็นต้องใช้การศัลยกรรมแก้ไข หากปล่อยไว้ไม่แก้ไขไส้เลื่อนก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น มีอวัยวะอื่นๆเคลื่อนออกมามากขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะยิ่งเป็นอันตรายต่อตัวสัตว์มากขึ้นในเวลาต่อมา


เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ. เบญจมาภรณ์ โชติรัตนะศิริ
(สัตวแพทย์ผู้ให้การรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้