น้อยหน่ากับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง

1270 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อยหน่ากับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง

 

 


สัตวแพทย์อายุรกรรมตรวจวินิจฉัยจากการเอกซเรย์พบว่า น้องน้อยหน่ามีความผิดปกติของกระดูกสันหลังช่วงเอว และตรวจพบว่าการตอบสนองของสองขาหลังและลักษณะการเดินมีความผิดปกติ จึงส่งเข้าตรวจคลินิกระบบประสาททันที
หลังจากได้รับการตรวจจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท จึงได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าน้อยหน่ามีอุบัติเหตุตกจากที่สูงด้วย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติครั้งนี้ สัตวแพทย์วินิจฉัยว่าน้อยหน่ามีการหักของกระดูกสันหลังช่วงเอวท่อนที่ 4 เป็นผลให้เกิดภาวะอัมพฤกษ์ระดับที่ 2 ทำให้น้อยหน่ามีอาการขาหลังอ่อนแรง เดินผิดปกติและการตอบสนองของปลายเท้าช้าลง โดยสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทแนะนำให้น้อยหน่ารักษาด้วยวิธีการผ่าตัด ระหว่างนี้น้อยหน่าจะได้รับการเข้าเฝือกเพื่อประคองหลังช่วงที่หักไว้ก่อน
จากนั้น น้อยหน่าได้รับการผ่าตัดแก้ไขกระดูกสันหลังที่ผิดปกติด้วยวิธีการ Dorsal laminectomy โดยสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท หลังการผ่าตัดน้อยหน่าฟื้นตัวได้ดี พักดูแลที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท 3 วันหลังผ่าตัด แผลผ่าตัดปกติดี สัตวแพทย์ใส่เฝือก นัดมาทำแผลและติดตามอาการเป็นระยะ โดยจะต้องจำกัดบริเวณน้อยหน่าเพื่อลดการกระทบกระเทือนตำแหน่งที่ผ่าตัด เมื่อครบกำหนดตัดไหม แผลผ่าตัดหายดี น้อยหน่าร่าเริงมาก เดินได้ใกล้เคียงปกติ แต่ยังพบว่ากล้ามเนื้อขาหลังลีบ สัตวแพทย์จึงแนะนำให้มีการกายภาพเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อขาต่อไป
สำหรับเจ้าของที่มีน้องๆในวัยเด็กที่ค่อนข้างซุกซน ต้องคอยระวังอุบัติเหตุต่างๆ เพราะอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ หากสังเกตพบความผิดปกติด้านการเดิน ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที


สพ.ญ.วิลาสินี ภุมรินทร์ สัตวแพทย์อายุรกรรม
น.สพ.สุริยา ตันติเสรีพัฒนา สัตวแพทย์คลินิกระบบประสาท
น.สพ.ชุมพล จิตรกร สัตวแพทย์คลินิกระบบประสาทและศัลยกรรมประสาท
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้