น้องซีตัส มีไข่ใบเดียวในถุง แล้วอีกใบไปอยู่ที่ไหนนะ ?!

6971 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องซีตัส มีไข่ใบเดียวในถุง แล้วอีกใบไปอยู่ที่ไหนนะ ?!

สุนัข ชื่อ น้องซีตัส อายุประมาณ 6 ปี เพศผู้  เจ้าของพามาโรงพยาบาล เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหมัน ซึ่งน้องซีตัสมีสุขภาพแข็งแรงดีมาโดยตลอด แต่ระยะหลังเจ้าของสังเกตว่ามีกลิ่นปาก คุณหมอตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่าน้องซีตัสมีอัณฑะในถุงหุ้มอันฑะแค่ข้างเดียวเท่านั้นคือข้างซ้าย ส่วนอัณฑะข้างขวานั้นอยู่ที่ขาหนีบ นอกจากนี้ยังพบว่าน้องซีตัส มีหินปูนค่อนข้างเยอะ ซึ่งส่งผลให้มีการอักเสบของเหงือกและทำให้น้องซีตัสมีปัญหากลิ่นปากตามที่เจ้าของแจ้งมา

เมื่อทำการตรวจร่างกายเบื้องต้นเสร็จแล้ว  คุณหมอวางแพลนการรักษาด้วยการผ่าตัดทำหมันและผ่าตัดเอาอัณฑะที่อยู่ตำแหน่งขาหนีบซึ่งเป็นตำแหน่งที่ผิดปกติออก รวมทั้งขูดหินปูนให้น้องซีตัส โดยที่ก่อนการผ่าตัดจำเป็นที่จะต้องตรวจเลือด เพื่อประเมินสุขภาพอย่างละเอียด และเตรียมความพร้อมก่อนการวางยาสลบ ซึ่งผลเลือดของน้องซีตัสปกติดีทุกอย่าง จึงนัดคิววันผ่าตัดเป็นลำดับถัดไป

เมื่อคุณหมอพร้อม พี่ๆพยาบาลเตรียมห้องผ่าตัดพร้อม เจ้าของน้องซีตัสงดอาหารและน้ำน้องซีตัสก่อนการผ่าตัด 8 ชั่วโมง  ก็ถึงเวลาที่น้องซีตัสได้เข้ารับการผ่าตัดแล้ว เย่ !! (ซีตัสพร้อมมั้ยลู๊กกก) ซึ่งก่อนการผ่าตัด คุณหมอจะให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำเพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อคุณหมอวางยาทำการให้ยาสลบจนน้องซีตัสหลับปุ๋ยไป  คุณหมอผ่าตัดก็ทำการผ่าทำหมัน ซึ่งจะเป็นการผ่าตัด 2 ตำแหน่ง เพื่อเอาอัณฑะทั้ง 2 ออก หลังจากผ่าตัดทำหมันแล้ว คุณหมอก็มาขูดหินปูน ทำความสะอาดช่องปากของน้องซีตัสจนฟันขาวปิ๊ง ไม่มีกลิ่นปาก การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถนำน้องซีตัส มาพักฟื้นต่อในห้อง CCU ต่อ  ซึ่งระหว่างการพัก จะมีการคุณหมอเฝ้าดูอาการน้องตลอดเวลา จนน้องเริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น และฟื้นตัวเต็มที่หลังจากผ่าตัดประมาณ 1-2 ชม. เจ้าของน้องซีตัส ฝากให้น้องซีตัสพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลกับคุณหมอและพี่พี่พยาบาล 1 วัน หลังจากนั้นเจ้าของก็รับน้องซีตัสไปดูแลต่อที่บ้าน

สำหรับการรักษาแผลของน้องซีตัสนั้นจะใช้เวลาในการดูแล พามาทำแผล + ป้อนยาประมาณ 7-10 วันก็สามารถตัดไหมได้ ซึ่งเจ้าของได้พาน้องมาพบคุณหมอตามนัดตลอด และป้อนยาอย่างต่อเนื่อง จนแผลหายเป็นปกติ


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

เจ้าของสามารถสังเกตว่าสุนัขมีลูกอัณฑะในถุงหุ้มอัณฑะได้ตั้งแต่สุนัขอายุ 2 เดือนเป็นต้นไป โดยส่วนใหญ่ลูกอัณฑะจะเคลื่อนตัวไปอยู่ในถุงหุ้มอัณฑะครบตอนอายุ  6 เดือน ซึ่งหากสุนัขโตเต็มวัยหรืออายุ 1 ปีขึ้นไป แล้วลูกอัณฑะยังลงถุงไม่ครบทั้ง 2 ข้าง แสดงว่าน้องมีภาวะทองแดง
ภาวะทองแดงในสุนัข ถ้าทิ้งไว้นานๆ เมื่ออายุมากขึ้นอาจจะพัฒนาสู่การเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งได้ ดังนั้นจึงแนะนำทำหมัน 
การดูแลสุนัขหลังการผ่าตัด

เจ้าของควรทำการดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด ต้องมีการจำกัดบริเวณสุนัข ห้ามกระโดดหรือวิ่งเล่นมากเกินไป เพราะจะกระทบกระเทือนแผลได้
จะต้องใส่ Elizabeth Collar ตลอดเวลา เพื่อป้องกันสุนัขเลียแผล ซึ่งจะส่งผลทำให้แผลสกปรก และมีการติดเชื้อตามมาได้
ป้อนยาตามที่คุณหมอสั่งอย่างตรงเวลาสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้แผลหายเร็วแล้ว ยังป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน
พาน้องสุนัขมาพบคุณหมอตามนัดสม่ำเสมอ คุณหมอจะได้ประเมินการรักษาได้อย่างถูกต้อง เท่านี้แผลก็จะหายเป็นปกติได้อย่างรวดเร็ว       
สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด

           สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้