“แม่สุนัขลูกดกกับอาการชักเกร็งหลังคลอด”

20885 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“แม่สุนัขลูกดกกับอาการชักเกร็งหลังคลอด”

“แม่สุนัขลูกดกกับอาการชักเกร็งหลังคลอด”


หมอก คุณแม่ลูกแปด มาด้วยอาการหอบหายใจ ขาทั้ง 4 ข้างเหยียดเกร็ง ไม่สามารถทรงตัวได้ เจ้าของเพิ่งพบอาการแบบนี้เป็นครั้งแรก ตั้งแต่แม่หมอกคลอดลูกมาได้ประมาณ 10 วัน ลูกๆทั้ง 8 ตัวของแม่หมอกกินนมดีมาก และแม่หมอกก็มีน้ำนมเยอะมากเช่นกัน ก่อนหน้านี้คุณแม่ไม่ค่อยได้กินอาการและหลังจากคลอดลูกแล้วก็ยังกินอาหารได้ไม่เยอะ เวลาส่วนใหญ่จะอยู่กับการดูแลลูกๆ แม่หมอกมีไข้สูงร่วมด้วย


การตรวจร่างกายและการรักษา

จากอาการและประวัติ สัตวแพทย์สงสัยว่าแม่หมอกจะเป็นไข้น้ำนม ซึ่งเป็นโรคที่มีความอันตราย เสี่ยงต่อการเสียชีวิตถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ไข้น้ำนมเป็นภาวะที่มีแคลเซียมในเลือดต่ำ เกิดในสุนัขเพศเมียหลังคลอดลูก เกิดจากการดึงแคลเซียมในเลือดไปใช้ในการสร้างน้ำนมหรือจากการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจนทำให้แคลเซียมในเลือดต่ำ สัตวแพทย์ได้ทำการเก็บเลือดส่งตรวจปริมาณแคลเซียมในเลือดเพื่อยืนยัน ผลปรากฏว่าระดับแคลเซียมในเลือดต่ำดังที่คาด และให้น้ำเกลือ และสารละลายแคลเซียมเสริมเข้าทางหลอดเลือดดำ หลังจากได้ยาลดไข้และเสริมแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว แม่หมอกสามารถทรงตัวได้ กล้ามเนื้อค่อย ๆ คลายตัว หอบลดลง และกลับมาเป็นปกติภายในเวลาไม่นาน แม่หมอกต้องอยู่สังเกตอาการต่อที่โรงพยาบาล 1 คืน หลังจากแม่หมอกปลอดภัยแล้วสัตวแพทย์จึงอนุญาตให้แม่หมอกกลับบ้านได้ พร้อมกับเพิ่มแคลเซียมให้กินเพื่อป้องกันภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำในช่วงที่ยังเลี้ยงลูกอยู่


เกร็ดความรู้

ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำสามารถเจอได้ทั้งในช่วงก่อนคลอด ระหว่างคลอด และหลังคลอด ส่วนใหญ่จะเจอได้ในสุนัข ในช่วงตั้งท้องและใกล้คลอด อาการที่พบคือ สุนัขมีอาการเหยียดเกร็งทั้งร่างกาย อาจพบอาการกล้ามเนื้อกระตุก จนทำให้สุนัขมีไข้ และหอบได้ การป้องกันภาวะไข้น้ำนม หรือแคลเซียมต่ำในสุนัขหลังคลอดเจ้าของควรให้แม่สุนัขได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและให้กินได้แบบไม่จำกัดปริมาณ ในช่องหลังคลอดแคลเซียมจะถูกดึงไปสร้างน้ำนมอย่างมากช่วง 2-3 สัปดาห์หลังคลอด ในช่วงนี้อาจเพิ่มแคลเซียมให้แม่สุนัขได้ หรืออาจป้อนนมลูกสุนัขเพิ่ม แทนการให้ลูกสุนัขกินนมแม่เพียงอย่างเดียว

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. เมธาวี สิงหบุตร
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้