“Season change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย”

3602 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Season change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย”

“Season change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย”



น้องมิลู เป็นสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ เพศเมีย อายุ 3 เดือน เจ้าของพาน้องมิลูมาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เพราะต้องการพาสุนัขมาอาบน้ำ แต่เจ้าของแจ้งว่าเมื่อสองสามวันก่อน น้องมิลูไอ และมีน้ำมูกใสๆปนเขียวๆ ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศเย็นลง เจ้าของเข้าใจว่าสุนัขพันธุ์นี้ต้องอยู่ในสภาพอากาศที่เย็นจึงให้นอนนอกบ้าน แต่น้องมิลูยังร่าเริงดี เพียงแต่กินข้าวได้น้อยลงกว่าปกติ ที่บ้านไม่เคยเลี้ยงสุนัขมาก่อน และเลี้ยงเพียงตัวเดียว



ภายหลังจากสัตวแพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายแล้ว  พบว่า สภาพโดยทั่วไปตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมดี ร่าเริง เสียงปอดและเสียงหัวใจอยู่ในเกณฑ์ปกติ อุณหภูมิร่างกายปกติ ไม่มีไข้ เยื่อเมือกสีชมพูปกติ  พบความผิดปกติเพียงน้ำมูกลักษณะใสปนเขียวเล็กน้อย  สัตวแพทย์จึงได้ทำการรักษาโดยการทำนัดเพื่อให้น้องมิลูได้รับการพ่นละอองยา ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะช่วยให้น้องมิลูหายใจได้สะดวกขึ้น พร้อมทั้งจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อ ร่วมกับยาลดน้ำมูกให้เจ้าของกลับไปป้อนน้องมิลูที่บ้านต่อเนื่องกัน 7 วัน พร้อมทั้งแนะนำให้น้องมิลูอยู่ในที่อบอุ่นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งผลจากการพ่นละอองยาและกินยาต่อเนื่องกันเพียง 3 วัน ก็พบว่า น้ำมูกของน้องมิลูมีลักษณะใสขึ้น น้องมิลูหายใจได้สะดวกขึ้นและปริมาณน้ำมูกลดลงจนหายเป็นปกติในเวลาต่อมาภายหลังจากทานยาครบตามที่คุณหมอกำหนด จากนั้นคุณหมออนุญาติให้น้องมิลูอาบน้ำและเริ่มทำวัคซีนเพื่อป้องกันโรคได้

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

อาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น มีน้ำมูก ไอ จาม เป็นต้น สามารถพบได้บ่อยในลูกสุนัข ในช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่น ช่วงเวลาที่เข้าสู่หน้าฝน หรือช่วงที่อากาศเย็นลง  หรือการเปลี่ยนแปลงสถานที่อยู่อาศัยจากฟาร์มมาสู่บ้านผู้เลี้ยงใหม่  โดยหากไม่ได้รับการรักษาที่ดีความผิดปกติสามารถลุกลามจากทางเดินหายใจส่วนต้นเข้าสู่ทางเดินหายใจส่วนท้าย เช่น ปอด หรือถุงลมได้ จนเกิดเป็นโรคปอดบวม หรือปอดอักเสบในเวลาต่อมา ดังนั้นเจ้าของไม่ควรปล่อยให้สุนัขนอนในที่เย็นชื้น และบริเวณพื้นที่ที่ให้สุนัขนอนนอนควรมีการถ่ายเทของอากาศที่สะดวกด้วย

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.วันวิสาข์ ชะอุ่ม
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้