“น้องซิก” หมาฮีโร่ผู้ช่วยชีวิต “น้องโจ๋”

3955 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“น้องซิก” หมาฮีโร่ผู้ช่วยชีวิต “น้องโจ๋”

“น้องซิก” หมาฮีโร่ผู้ช่วยชีวิต “น้องโจ๋”



“น้องโจ๋” สุนัขพันธุ์ปั๊ก มาโรงพยาบาลด้วยอาการซึม เบื่ออาหาร และมีไข้ ภายหลังจากการตรวจร่างกายและตรวจเลือดโดยสัตวแพทย์พบว่า น้องโจ๋ป่วยด้วยโรคพยาธิในเม็ดเลือดชนิด Babesia spp. ซึ่งพยาธิเม็ดเลือดชนิดดังกล่าวจะทำลายเม็ดเลือดแดงอย่างมาก และทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรง คุณหมอจึงให้น้องโจ๋รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งให้ยาฆ่าพยาธิเม็ดเลือด สารน้ำทดแทนเข้าทางกระแสเลือด และเนื่องจากภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรงทำให้ระดับออกซิเจนในกระแสเลือดของน้องโจ๋มีไม่เพียงพอจนต้องมีการให้ออกซิเจนตลอดเวลา คุณหมอแนะนำให้เจ้าของหาสุนัขตัวอื่นที่สุขภาพดีเพื่อเตรียมทำการถ่ายเลือดให้กับน้องโจ๋โดยด่วน... 



ระหว่างที่รอปาฏิหาริย์อยู่นั้น... โชคชะตาก็ได้พาให้ “น้องซิก” สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ยักษ์ใหญ่ ใจดี ผ่านเข้ามาในโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทพอดี เจ้าของน้องซิกยินดีช่วยเหลือน้องโจ๋ด้วยความเต็มใจ จากการตรวจความเข้ากันได้ของเลือดโดยห้องปฏิบัติการพบว่าเลือดของน้องโจ๋และน้องซิกมีความเข้ากันได้เป็นอย่างดี คุณหมอจึงตัดสินใจเก็บเลือดจากน้องซิกและทำการถ่ายเลือดเพื่อช่วยชีวิตน้องโจ๋โดยทันที ด้วยเม็ดเลือดแดงที่ได้รับมาจากน้องซิก ทำให้น้องโจ๋กลับมามีแรงอีกครั้ง สามารถหายใจได้ดีโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ กินอาหาร และยารักษาโรคได้ทำให้อาการค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันน้องโจ๋มีสุขภาพแข็งแรงดีแล้วและได้กลับบ้านอันแสนสุขอยู่กับเจ้าของผู้เป็นที่รักต่อไป      



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

1. โรคพยาธิเม็ดเลือดเป็นโรคที่ติดต่อจากการที่สุนัขหรือแมวถูกเห็บหมัดกัด สัตว์ที่ติดเชื้อดังกล่าวจะแสดงอาการก็ต่อเมื่อการติดเชื้อได้เกิดขึ้นอย่างรุนแรงแล้วเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้เพียงใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดอยู่เป็นประจำ เช่น ยาหยอดหลัง ยากิน คอลล่า แชมพูป้องกันเห็บหมัด เป็นต้น ก็จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของเราห่างไกลจากโรคพยาธิเม็ดเลือดได้

2. การให้เลือดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด สุนัขหรือแมวที่ให้เลือดจะมีการสร้างเม็ดเลือดแดงใหม่ขึ้นมาทดแทนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การขนส่งออกซิเจนในกระแสเลือดมีประสิทธิภาพดี และการไหลเวียนของเลือดดีขึ้นในลำดับถัดมา โดยปกติแล้วจะสุนัขหรือแมวที่สุขภาพดีจะสามารถให้เลือดได้ทุกๆ 3 เดือน

เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ.ตะวัน สันธนะจิตร
(สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้