สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่มากับขี้หูดำดำ

19066 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่มากับขี้หูดำดำ


                หลายต่อหลายครั้งที่ปัญหาหยุมหยิมกวนใจแมวเด็ก ทาสแมวหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเห็นว่า เจ้าเหมียวน้อยมีอาการเกา ๆ คัน ๆ พยายามจะเอาเท้าเข้าไปเขี่ยในรูหู เจ้าเหมียวบอกว่าถ้านิ้วเล็กเหมือนมนุษย์คงจะแหย่เข้าไปเกา ไปแคะไปเขี่ยให้มันส์ หายคันซะที มนุษย์แมวก็ใช้ยาหยอดหูบ้าง ซื้อน้ำยามาเช็ดหูบ้าง เช็ดได้วัน สองวัน ขี้หูดำดำก็กลับมาอีกแล้ว ถึงเวลาสักทีที่จะมารู้จักกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ขี้หูดำดำนี้

วันนี้เจ้าเหมียว เพิ่มทรัพย์ เพศผู้  อายุประมาณ 1 ปี จะมาแชร์ประสบการณ์กับขี้หูดำดำให้ทาสแมวและเพื่อนเหมียวด้วยกันรู้โดยทั่วกัน อย่างไม่อายไม่เซ็นเซอร์ ไม่คาดแถบดำปกปิดใบหน้า

เพิ่มทรัพย์ ต้องการมาทำวัคซีน และตรวจสุขภาพ มีอาการสะบัดหู คัน เกาบริเวณใบหูบ่อย ขี้หูค่อนข้างดำเจ้าของปกติไม่ค่อยได้เช็ดหูให้  ทานอาหารปกติ ร่าเริง ขับถ่ายปกติ เจ้าของมีแมวที่เลี้ยงอยู่ในบ้านประมาณ 3 ตัว

เพิ่มทรัพย์พบคุณหมอ

สัตว์แพทย์ทำการตรวจร่างกาย ตรวจในรูหูพบว่าแมวมีอาการคันหูมาก ขี้หูค่อนข้างดำ นำขี้หูไปส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ จึงพบว่ามี “ไรในหู” ปริมาณมาก เรียกได้ว่ามากันทั้งครอบครัวตัวไร

คุณหมอจะเสกให้ไรหายไปได้ยังไง

รูปแบบยากำจัดไรในหูมีทั้งแบบยาหยอดเข้าไปในหู ควบคู่กับการใช้”ยาหยอดหลัง” ใช่แล้ว ยาหยอดหลังมีที่ฤทธ์เดชทะลุทะลวงกำจัดเข้าไปถึงไรในหูได้ด้วยจริง ๆ

ยาหยดหลังที่สามารถกำจัดไรในหูมีให้เลือกหลากหลาย จ่ายได้โดยสัตวแพทย์ที่คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ทุกที่ เพียง 1 หลอดต่อแมว 1 ตัว ต่อ 1 เดือนก็เห็นผลในการกำจัดไรในหูได้ ควบคู่กับการเช็ดหูทุกวัน

นอกจากนี้หากเลี้ยงแมวไว้หลายตัว ทาสแมวสายเปย์ อาจต้องยอมจ่ายหนักทีเดียวเพื่อควบคุมแหล่งรวมตัวไร ที่หูแมวตัวอื่น ๆ ในบ้านด้วย บางงานวิจัยยังพบว่า แมวที่มีช่องหูสะอาด หรือไม่ได้พบขี้หูดำ อาจพบไรในหูได้ด้วยเช่นกัน

ถึงเวลาไขปริศนาไรขี้หูดำดำ

ไรในหู (ear mite) มีชื่อวิทยาศาสตร์ Otodectes cynotis  เป็นโรคที่เจอได้บ่อยในแมว มักพบในแมวที่เลี้ยงอยู่หลายตัวมาก่อน ติดต่อกันผ่านการสัมผัส เลี้ยงคลุกคลีด้วยกันโดยตรง ตัวไรในหู ชื่อบอกอยู่ว่าอาศัยอยู่ในหูแมว มีวงรอบในการฟักไข่สร้างลูกหลานแต่ระยะเพียง 3-5 วันเท่านั้น ทั้งนี้ระยะเวลาอาจแตกต่างกันไปตามฤดูกาล และอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม ไรในหูจะทำให้เกิดการอักเสบของช่องหู ช่องหูเริ่มหนาตัว และพบขี้หูทั้งมีดำ น้ำตาล หรือขี้หูปนเลือด และไข่ของตัวไรแทรกอยู่ในก้อนขี้หู ทำให้แมวที่ติดตัวไรเข้าไปในหูมีอาการคันหูอย่างมาก

นอกจากไรในหูติดต่อแมวสู่แมวแล้ว ยังติดต่อสู่สุนัข เฟอร์เร็ท หรือแม้กระทั่งคนได้เช่นกัน (โอ๊ยรู้สึกคันยิบ ๆ ในหูขึ้นมาทันที)

หากอ่านจบบทความนี้ไป จะเห็นภาพเจ้าของกำลังแหวกดูรูหูเจ้าเหมียวที่แสนรักของเรามีอาการคันหู มีขี้หูบ้างหรือไม่ อาจถึงเวลาที่พาแก๊งแมวไปพบคุณหมอ ตรวจสุขภาพช่องหูกันเสียที จากนี้ไป สิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ แต่ก่อปัญหาหยุมหยิมกวนใจในหูของแมวก็จะได้รับการเยียวยาหายเป็นปลิดทิ้งแล้ว

ชอบกด Like  ใช่กดLove ถึงไม่สนิทกดติด Wow ก็ได้ หากมีประโยชน์ก็กด Share ไปให้ได้รู้ทั่ว ๆ กันนะค้า

ขอขอบคุณ สพ.ญ. ชนินันท์ สุทธิผล  สัตวแพทย์เจ้าของไข้

เขียนและเรียบเรียงโดย หมอตาสัตวแพทย์สายบันเทิง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้