อาหารที่ "ต้องห้ามให้" สุนัขที่คุณรัก

86475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารที่ "ต้องห้ามให้" สุนัขที่คุณรัก

"อาหารที่ "ต้องห้ามให้" สุนัขที่คุณรัก"

หากคุณคือผู้หนึ่งที่ทนต่อสายตาอ้อนวอนของน้องหมาผู้น่ารักไม่ได้ จนยอมหยิบอาหารบนโต๊ะให้เป็นรางวัลสำหรับ  เค้า แต่รู้หรือไม่คุณอาจะเป็นผู้สร้างความเจ็บปวดให้กับเค้าได้โดยไม่รู้ตัว ผู้เลี้ยงส่วนมากอาจจะยังไม่ทราบว่ามีอาหารชนิดใดบ้างที่สุนัขไม่ควรรับประทาน เพราะอาจเป็นอัตรายกับชีวิตเค้าได้ แม้ว่าอาหารบางอย่างคุณคิดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ก็ตาม


1. ขนมที่มีส่วนประกอบของ Xylitol
สารให้ความหวานขนิด Xylitol มักเป็นส่วนประกอบของขนมเค้ก ลูกอม และอาการลดความอ้วนบางขนิด แต่รู้หรือไม่ว่า Xylitol นั้นสามารถทำให้สุนัขของคุณเกิดภาวะน้ำตาลเลือดต่ำหรือเกิดภาวะ hypoglycemia และหากกินปริมาณที่มาก (>0.5g / kg) ทำให้ตับเกิดภาวะล้มเหลวเฉียบพลันได้ และเกิดภาวะตับวายตามมา โดยอาการเริ่มแรกได้แก่ อาเจียน และสามารถทำให้ชัก


2. Alcohol
สารมึนเมามีผลเสียกับตับและสมองของสุนัขเช่นเดียวกับคน แต่มันใช้เวลาสั้นมากที่ทำร้ายสุนัขของคุณ หากสุนัขได้รับในปริมาณเพียงเล็กน้อยทำให้อาเจียน ท้องร่วง โคม่าและเสียชีวิตได้


3. หอมและกระเทียม
มีส่วนประกอบของ Organosulfoxides ซึ่งเป็นพิษกับเม็ดเลือดแดง ทำให้การขนส่ง Oxygen ของเม็ดเลือดแดงลดลง เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย เกิดอาการโรหิตจาง รวมถึงอาการอ่อนแรง อาเจียน และหายใจผิดปกติ


4. กาแฟ ชา Chocolate และ เครื่อมดื่มที่ผสมกาเฟอีน
สารประกอบที่เกิดอันตรายได้แก่ Theobromine และกาเฟอีน ซึ่งสามารถยับยั้งการทำงานของเซลล์ประสาททำให้เกิดการกระตุ้นทางระบบประสาทตลอดเวลา กระวนกระวาย ท้องเสีย อาเจียน หายใจแรง แข็งแกร่ง ชัก และปัสสาวะมาก อาการดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายใน 6-12 ชั่วโมง หากอาการรุนแรงอาจเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้


5. องุ่นและลูกเกด
ทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันในสุนัขได้ แม้จะกินเพียงเล็กน้อย (มีรายงานการเสียชีวิตของสุนัขน้ำหนัก 8 kg กินองุ่น 4-5 เม็ด) อาการทำเกิดขึ้นได้แก่ อาเจียน ท้องเสีย ซึม เบื่ออาหาร ปวดท้อง อ่อนแรง กินน้ำเยอะ ชัก ไม่มีปัสสาวะภายใน 24-72 ชั่วโมง เมื่อภาวะไตวายพัฒนามาส่วนใหญ่สุนัขจะเสียชีวิต


6. นมและอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัว
เนื่องจากนมมีน้ำตาล Lactose ที่สุนัขไม่สามารถย่อยได้ จึงทำให้เกิดอาการท้องร่วงและปัญหาทางเดินอาหารอื่น ๆ สำหรับลูกสุนัขของคุณได้ พวกเขายังสามารถทำให้เกิดอาการแพ้อาหารซึ่งอาจทำให้เป็นผื่นคันตามมาได้


7. ถั่วแมคคาเดเมีย
เพียงแค่หกเม็ดมะคาเดเมียดิบหรือคั่วก็สามารถทำให้สุนัขป่วยได้ อาการเช่นกล้ามเนื้อสั่น อาเจียน อุณหภูมิสูง และจุดอ่อนของขาหลัง การรับประทานช็อกโกแลตกับถั่วจะทำให้อาการแย่ลงอาจทำให้เสียชีวิต


8. Peaches และ Plums
เมล็ดจากลูกพลับอาจทำให้เกิดปัญหาในลำไส้เล็กของสุนัข นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้หากสุนัขกินอาหารจากลูกพีชหรือพลัม เมล็ดลูกพีชและบ๊วยยังมีไซยาไนด์ซึ่งเป็นพิษต่อคนและสุนัขด้วย

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
iVET Pet Advisor ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..
จากสัตวแพทย์โดยตรง
Hotline : 085-244-7899
App Line @ivethospital >>> http://line.me/ti/p/%40qsa5376w
website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้