มาทำความรู้จักกับภาวะเป็นลมร้อนหรือ Heat stroke กันเถอะ!!

787 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักกับภาวะเป็นลมร้อนหรือ Heat stroke กันเถอะ!!

บทความจาก..หมอไอเว็ท
มาทำความรู้จักกับภาวะเป็นลมร้อนหรือ Heat stroke กันเถอะ!!
ภาวะเป็นลมร้อน คือภาวะที่ร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้น จากการได้รับความร้อนจากสิ่งแวดล้อมภายนอกหรือ ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในตัวสัตว์เอง โดยที่การระบายความร้อนตามปกติของร่างกายนั้นไม่เพียงพอ เช่น การพาสุนัขไปวิ่งกลางแจ้งที่มีแดดแรง หรืออุณหภูมิสูง การที่สัตว์ออกกำลังกาย มากเป็นระยะเวลานาน การใส่สัตว์ไว้ในกระเป๋าที่มีขนาดเล็กและระบายอากาศไม่ดี หรือแม้แต่การลืมสุนัขไว้บนรถ ที่ปิดเครื่องยนต์ซึ่งส่งผลทำให้อุณหภูมิห้องโดยสารสูงขึ้น จนทำให้เกิดภาวะลมร้อนนั้นเอง
สำหรับอาการของโรคลมร้อนในสัตว์นั้น สัตว์จะแสดงอาการหอบ หายใจเร็ว อ้าปากหายใจ น้ำลายไหลเยอะ ตัวร้อน ตัวแดง ในบางรายที่เป็นรุนแรงหรืออยู่ในอุณหภูมิที่สูง มากระยะเวลาหนึ่งอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็ง เดินเซ ตาบอดเฉียบพลัน หรือถึงขั้นหมดสติได้ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ ภาวะลมร้อนยังส่งผลกระทบที่รุนแรงกับอวัยวะต่างๆในร่างกายได้ เช่น สามารถทำให้เกิดความผิดปกติของระบบเลือด เกิดภาวะเลือดออกไม่หยุด มีอาการอาเจียนเป็นเลือด ถ่ายเหลวเป็นเลือด มีปื้นเลือดออกตามผิวหนัง เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย นำไปสู่ภาวะอวัยวะล้มเหลวเฉียบพลันและทำให้เสียชีวิตได้ โดยผลเสียต่างๆ ต่ออวัยวะในร่างกายจะรุนแรงขึ้นหากสัตว์มีอุณหภูมิภายในร่างกายสูงนานขึ้น โดยที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที
การรักษาภาวะเป็นลมร้อนสามารถทำได้โดย ลดอุณหภูมิร่างกายของสัตว์ โดยการเช็ดตัวด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง และเป่าสัตว์ด้วยพัดลม เพื่อให้น้ำระเหยและนำพาความร้อนออกจากตัวสัตว์ เหตุผลที่ต้องใช้น้ำอุณหภูมิห้องเพราะหากใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็ง จะทำให้หลอดเลือดฝอยหดตัวและทำให้การพาความร้อนออกจากร่างกายเกิดขึ้นได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรืออาจแก้ไขร่วมกับการให้สารน้ำทางหลอดเลือด บางครั้งอาจมีความจำเป็นต้องให้ยาลดไข้หากการลดอุณหภูมิปกติไม่สามารถดึงอุณหภูมิร่างกายลงได้ นอกเหนือจากการลดอุณหภูมิแล้ว สัตวแพทย์จะพิจารณารักษาสัตว์ตามอาการ หากมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นให้ยาลดอาเจียน ยาห้ามเลือด หรือแม้กระทั่งถ่ายเลือดหรือพลาสมา ในสัตว์ที่พบปัญหาระบบเลือดผิดปกติและเลือดออกไม่หยุด
ภาวะเป็นลมร้อนนั้นถือเป็นภาวะที่อันตรายและมีอัตราการเสียชีวิตสูงได้ถึง 50% หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โดยอัตราการเสียชีวิตจะสูงขึ้นตามระยะเวลาที่สัตว์สัมผัสกับความร้อน และถึงแม้ว่าอุณหภูมิร่างกายสัตว์จะลดลง หรือกลับมามีสติรับรู้ได้หลังจากที่ได้รับการรักษาเบื้องต้นไปแล้ว สัตวแพทย์ ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังอาการเลือดออกไม่หยุดและอวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลันที่อาจเกิดตามมาได้ ซึ่งสามารถทำให้สัตว์เสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา
การป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเป็นลมร้อนจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ควรระมัดระวังในการพาสัตว์ไปอยู่ในที่บริเวณกลางแจ้งหรือบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงจัดนานๆ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่มากเกินไป ไม่ปล่อยสัตว์ไว้บนรถลำพังโดยที่ไม่มีผู้ดูแล และไม่ควรให้สัตว์อยู่ในบริเวณจำกัดที่มีการระบายอากาศไม่ดี
ภาวะลมร้อนก็เหมือนโรคอื่นๆ ที่การป้องกันไว้ดีกว่าการแก้ไขในภายหลังนะครับ
เรียบเรียงโดย
น.สพ. ณัฐวัชร รุจิรดำรงชัย
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้