ข้อควรรู้...เกี่ยวกับหมัดแมว

13032 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อควรรู้...เกี่ยวกับหมัดแมว

ข้อควรรู้...เกี่ยวกับหมัดแมว
หมัดแมวคืออะไร? ทำไมหมัดถึงอันตรายต่อน้องแมว?
หมัดแมว (Ctenocephalides felis) คือปรสิตภายนอก ที่ถึงแม้จะชื่อหมัดแมว แต่ก็พบในน้องหมา ได้เช่นกัน หมัดตัวเต็มวัยอาศัยกินเลือดอยู่บนตัวสุนัขและแมว จากนั้นจะวางไข่บนตัวสัตว์ ไข่จะร่วงหล่นลงสู่สิ่งแวดล้อมซ่อนตัวตามพรม เฟอร์นิเจอร์ ที่นอนสัตว์เลี้ยง หรือตามสนามหญ้าหรือกองใบไม้ต่างๆ หลังจากลอกคราบเป็นตัวเต็มวัยแล้วก็จะรอขึ้นสู่ตัวสัตว์เลี้ยงต่อไป
โดยเจ้าปรสิตตัวน้อยที่ชื่อหมัดนี้ สามารถนำพาโรคได้มากกว่าที่เราคิด ได้แก่
ปัญหาภูมิแพ้ผิวหนังจากน้ำลายของหมัดแมว (Flea allergic dermatitis) เนื่องจากในน้ำลายหมัดนั้นมีสารก่อภูมิแพ้ (antigen) หากน้องแมวแพ้สารเหล่านี้ ก็จะทำให้เกิดอาการคันและเกาอย่างรุนแรง จนขนร่วง เป็นแผล ส่งผลโน้มนำให้มีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตามมา
โรคพยาธิตืดหมัดหรือพยาธิตืดแตงกวา (Tapeworm) ส่งผลให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารได้
เป็นพาหะนำโรคพยาธิเม็ดเลือด โดยเฉพาะเชื้อ Mycoplasma haemofelis ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อในเม็ดเลือดแดงของน้องแมว ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้
ซึ่งจากโรคดังกล่าว สามารถลุกลามเป็นการป่วยที่รุนแรง ได้เลยทีเดียว เห็นได้ชัดเลยว่า เจ้าหมัดนั้นร้ายกาจไม่เบา ดังนั้นจึงไม่ควรวางใจเมื่อเจอหมัดนั้นเอง!
ถึงแม้จะเลี้ยงน้องแมวในบ้าน ระบบปิด ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากหมัดอาจแอบติดเข้ามาในบ้านพร้อมกับเราได้นั้นเอง ดังนั้นการป้องกันนั้นง่ายกว่าการรักษา เพราะฉะนั้นมาเริ่มป้องกันหมัดแมวกันดีกว่า โดยทำได้ไม่ยากเลยค่ะ นั้นคือ หยอดยาหยดหลังป้องกันหมัด เป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้ เพื่อประสิทธิภาพที่ดี ต้องไม่ลืมที่จะป้องกันสิ่งแวดล้อมภายในบ้านด้วย หมั่นทำความสะอาด เข็ดถู เท่านี้น้องแมวก็ปลอดภัยจากหมัดได้แล้วค่ะ
เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ.สุชญา บัวอุไร
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้