ช่องปากอักเสบในแมว สาเหตุหนึ่งของการกินอาหารลดลง

7030 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ช่องปากอักเสบในแมว สาเหตุหนึ่งของการกินอาหารลดลง

บทความจาก..หมอไอเว็ท
ช่องปากอักเสบในแมว สาเหตุหนึ่งของการกินอาหารลดลง
โรคช่องปากอักเสบในแมวเป็นโรคยอดฮิตติดอันดับของแมวอีกชนิดนึงก็ว่าได้ เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ได้แก่ การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก การอักเสบจากคราบหินปูน หรือ การติดเชื้อไวรัส ซึ่งโรคไวรัสที่พบว่าสัมพันธ์กับปัญหาช่องปากอักเสบในแมว ได้แก่ ไวรัสลิวคิเมีย (FeLV), ไวรัสเอดส์แมว (FIV) และ ไวรัสหวัดแมวแคลิซิ (FCV) โดยแมวมักแสดงอาการเจ็บปาก เบื่ออาหาร น้ำลายไหล และมีกลิ่นปาก บางครั้งจะไม่ชอบให้สัมผัสบริเวณใบหน้า เป็นต้น มักพบได้บ่อยในแมวอายุมากกว่า 2 ปี ขึ้นไป แต่ก็สามารถพบได้ในแมว เช่นกัน
แนวทางการรักษาโรคช่องปากอักเสบในแมว ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการทำความสะอาดช่องปาก โดยแนะนำให้ทำการขูดหินปูนร่วมกับการถอนฟันซี่ที่มีปัญหา ในบางรายที่มีการอักเสบค่อนข้างมากจะแนะนำให้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งตรวจเพื่อแยกโรคช่องปากอักเสบออกจากการเกิดเนื้องอก และสามารถนำผลที่ได้ไปใช้ในการประเมินการรักษาต่อไป แมวส่วนใหญ่ที่มีการอักเสบไม่รุนแรงการทำความสะอาดช่องปากด้วยการขูดหินปูน และดูแลช่องปาก ด้วยการล้างปากร่วมกับการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ก็สามารถลดการอักเสบลงได้ แต่ในบางรายที่มีการอักเสบรุนแรง อาจจำเป็นต้องใช้การรักษาทางยาร่วมด้วย หลังจากที่ได้รับการขูดหินปูนร่วมกับการถอนฟันซี่ที่มีปัญหา ยาที่มักใช้ ได้แก่ การให้ยาฆ่าเชื้อ ร่วมกับยาลดอักเสบ และการให้ยากระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันก็สามารถเสริมการรักษาโรคช่องปากอักเสบในแมว ให้หายเร็วขึ้นได้ ทั้งนี้ในปัจจุบัน พบว่าการนำเลเซอร์ มาใช้ร่วมกับการรักษาทางยาสามารถลดการอักเสบได้และทำให้แผลหายดีเร็วขึ้นอีกด้วย
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้