อายุลูกแมวสามารถกำหนดพฤติกรรมและการแสดงออกของแมวเมื่อโตได้

1006 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อายุลูกแมวสามารถกำหนดพฤติกรรมและการแสดงออกของแมวเมื่อโตได้

บทความจาก..หมอไอเว็ท
อายุลูกแมวสามารถกำหนดพฤติกรรมและการแสดงออกของแมวเมื่อโตได้
ประสบการณ์ในช่วงอายุ 2 เดือนแรกของลูกแมวสามารถเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมและการแสดงออกของแมวเมื่อโตขึ้นได้
ผู้เลี้ยงแมวหลายๆท่านอาจจะเคยสังเกต หรือมีประสบการณ์ว่าแมวแต่ละตัวนั้นแสดงออกไม่เหมือนกันเมื่อต้องเจอกับมนุษย์หรือแมวอื่นๆด้วยกัน แมวบางตัวสามารถปรับตัวเข้าหาหรืออยู่ร่วมกับแมวตัวอื่นๆได้ดี รวมถึงเข้าหาและเป็นมิตรกับมนุษย์ได้ดี แต่แมวบางตัวก็ปฏิเสธปฏิสัมพันธ์ไม่สามารถอยู่ร่วมกับแมวอื่นๆได้เลยหรือกลัวมนุษย์ ทั้งนี้เกิดจากประสบการณ์ในช่วงวัยเด็กของแมวแต่ละตัวที่แตกต่างกัน โดยเราพบว่าช่วงอายุ 2 เดือนแรกเกิดของแมวนั้นสำคัญมากที่สุดต่อการจดจำและเรียนรู้สิ่งต่างๆที่จะมีผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมและการแสดงออกของแมวเมื่อแมวโตขึ้น
จากรายงานวิจัยเราพบว่าช่วงอายุ 2 เดือนแรกเกิดนี้จะเรียกว่าเป็น ‘sensitive period’ ของลูกแมว ในรายงานถ้าลูกแมวได้เริ่มรู้จักและพบเจอกับมนุษย์อย่างน้อย 4 คนขึ้นไปในช่วงอายุตั้งแต่ 2-7 สัปดาห์ แมวกลุ่มนี้จะเรียนรู้และเข้าหามนุษย์มากกว่า
ไม่เพียงเฉพาะการรู้จักมนุษย์เท่านั้น ลูกแมวจะต้องถูกฝึกให้เรียนรู้สิ่งอื่นๆที่แวดล้อมในบ้านในช่วงนี้ด้วย เช่น สัตว์อื่นๆในบ้านรวมถึงสุนัข เด็ก เครื่องดูดฝุ่น เสียงดังต่างๆ ที่ต้องการฝึกให้คุ้นเคย หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนสถานที่ หรือการพาไปนั่งบนรถยนต์ ด้วย สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ลูกแมวจะต้องถูกเรียนรู้ว่าเป็นเรื่องปกติไม่ใช่สิ่งที่น่าหวาดกลัวอะไร
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้