การฝังไมโครชิพในสัตว์เลี้ยงคืออะไร?

6274 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การฝังไมโครชิพในสัตว์เลี้ยงคืออะไร?

การฝังไมโครชิพในสัตว์เลี้ยงคืออะไร?
ไมโครชิพในสัตว์เลี้ยงเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ออกแบบด้วยวัสดุชนิดพิเศษที่สามารถฝังไว้ในร่างกายสัตว์เลี้ยงได้ตลอดชีวิตโดยไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้านใดๆกับร่างกาย ไมโครชิพในสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนบัตรประจำตัวประชาชนของคนโดยไมโครชิพแต่ละตัวจะมีรหัสข้อมูลตัวเลขไม่ซ้ำกัน (มาตรฐาน 15 หลัก) ทำให้เราทราบว่าสัตว์เลี้ยงตัวนี้มีข้อมูลส่วนตัวใดบ้าง เช่น ชื่อสัตว์เลี้ยง เพศ พันธุ์ อายุ ชื่อเจ้าของ ที่อยู่และเบอร์ติดต่อเจ้าของ เป็นต้น
ตำแหน่งที่มักจะฝังไมโครชิพไว้บนร่างกายสัตว์จะอยู่บริเวณพื้นที่หลังคอ ระหว่างหัวไหล่ทั้งสองข้าง โดยต้องใช้เครื่องอ่านไมโครชิพ (Microchip reader) เพื่อแสกนอ่านรหัสจากตัวไมโครชิพดังกล่าวบนร่างกายของสัตว์
ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนพาสัตว์เลี้ยงไปฝังไมโครชิพ?
เราสามารถเริ่มฝังไมโครชิพให้กับสัตว์เลี้ยงได้ตั้งแต่อายุ 8 สัปดาห์เป็นต้นไป แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงบางตัวที่มีขนาดร่างกายที่ตัวเล็กมาก อาจจะรอให้อายุ 5-6 เดือนก่อนค่อยทำการฝังไมโครชิพก็ได้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะต้องให้ข้อมูลของตัวเจ้าของเอง ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ รวมถึงข้อมูลตัวสัตว์เลี้ยง ทั้งอายุ เพศ พันธุ์ วันเกิด หรือตำหนิบนตัวสัตว์ กับทางหน่วยงานที่ทำการฝังไมโครชิพเพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปบันทึกบนฐานข้อมูลของบริษัทไมโครชิพ และออกเอกสารรับรองการฝังไมโครชิพ รวมถึงกำหนดเลขไมโครชิพให้กับตัวสัตว์เลี้ยงในลำดับถัดไป
การฝังไมโครชิพจำเป็นหรือไม่?
สำหรับบางประเทศที่มีข้อกำหนดในเรื่องการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงอย่างจริงจังนั้น การฝังไมโครชิพนับเป็นสิ่งจำเป็น ในขณะที่ประเทศที่ไม่ได้มีข้อกำหนดดังกล่าว การฝังไมโครชิพอาจไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นมากนักสำหรับผู้เลี้ยงทั่วไป
นอกจากนี้สำหรับงานประกวดสัตว์เลี้ยงหลายๆ งานจะมีความต้องการให้ฝังไมโครชิพก่อนที่สัตว์เลี้ยงตัวดังกล่าวจะเข้าร่วมงานประกวด หรือแม้แต่การเดินทางไปต่างประเทศบางประเทศจะมีความต้องการให้สัตว์เลี้ยงฝังไมโครชิพเพื่อระบุข้อมูลตัวสัตว์ และเจ้าของสัตว์ก่อนเข้าสู่ประเทศอีกด้วย
น.สพ.ตะวัน สันธนะจิตร (หมอตะวัน)
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้