ฟันน้ำนมค้าง (retained deciduous teeth)

2496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันน้ำนมค้าง (retained deciduous teeth)

บทความจาก..หมอไอเว็ท
ฟันน้ำนมค้าง (retained deciduous teeth)
โดยปกติสุนัขจะมีฟัน 2 ชุด คือ ฟันน้ำนม 28 ซี่และฟันแท้ 42 ซี่ โดยฟันน้ำนมจะงอกขึ้นเมื่ออายุประมาณ 4-6 สัปดาห์ หลังจากที่ฟันน้ำนมหลุดออก ฟันแท้ก็จะงอกขึ้นมาเมื่อสุนัขมีอายุประมาณ 3-6 เดือน หากฟันน้ำนมไม่หลุดออกไป และมีฟันแท้งอกขึ้นมาซ้อนกันหรือฟันแท้งอกขึ้นผิดตำแหน่ง ภาวะนี้เรียกว่า ฟันน้ำนมค้าง
ซึ่งจะพบบ่อยในสุนัขสายพันธุ์เล็ก เช่น ชิวาว่า ปอมเมอเรเนียน ยอร์คเชีย เป็นต้น และมักจะเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมอีกด้วย ตำแหน่งที่มักจะพบฟันน้ำนมค้างส่วนใหญ่จะเป็น ฟันเขี้ยวและฟันตัด ซึ่งภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดโรคปริทันต์ต่างๆในอนาคตได้ เช่น เหงือกอักเสบ ช่องปากอักเสบ มีกลิ่นปาก และหินปูนที่เกิดจากสะสมของเศษอาหารในตำแหน่งฟันซ้อน เป็นต้น ทำให้สุนัขเจ็บปาก ทานอาหารได้น้อยลง มีเลือดออกที่ฟัน
หากสุนัขมีภาวะฟันน้ำนมซ้อนควรรีบทำการวินิจฉัยโดยการเอกซเรย์ช่องปาก และทำการถอนฟันน้ำนมค้างออกเพื่อสุขภาพช่องปากและคุณภาพชีวิตที่ดีของสุนัข
น.สพ.ธีรวัฒน์ ตุ่นวิชัย (หมอหนึ่ง)
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้