เห็บตัวจิ๋ว พาหะนำโรคร้ายแรงของน้องหมา!

1093 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เห็บตัวจิ๋ว พาหะนำโรคร้ายแรงของน้องหมา!

เห็บตัวจิ๋ว พาหะนำโรคร้ายแรงของน้องหมา!
พาหะนำโรคนี้เรียกได้ว่า เจ้าของที่เลี้ยงน้องหมาต้องระวังมาก ๆ เพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นในน้องหมา ซึ่งโรคนี้พบได้บ่อยในประเทศไทย และมีพาหะนำโรคที่สำคัญคือ ‘เห็บ’
.
โรคนี้มีชื่อว่า โรคพยาธิเม็ดเลือด เป็นการติดเชื้อโรคกลุ่มโปรโตซัวหรือริคเก็ตเซียในเม็ดเลือด หรือภาษาอังกฤษ เรียกว่า Erhlichia canis, anaplasma sp. หรือ babesia sp. โดยเห็บจะดูดเลือดและปล่อยเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งเชื้อจะเข้าไปอาศัยและเพิ่มจำนวนภายในเซลล์เม็ดเลือดต่าง ๆ ของน้องหมา
.
อาการ
.
ส่วนใหญ่อาการที่เกิดจะไม่จำเพาะและมีอาการที่หลากหลาย เช่น ซึม เบื่ออาหาร มีไข้ หรือมีเยื่อเมือกซีด น้องหมาที่มีอาการดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับการวินิจฉัยจากสัตวแพทย์โดยการตรวจร่างกาย เจาะเลือด และวินิจฉัยว่าน้องหมามีการติดพยาธิเม็ดเลือดชนิดใด เพื่อให้น้องหมาได้รับการรักษาที่ครอบคลุมและถูกต้อง
.
นอกจากนี้หากน้องหมาเป็นโรคดังกล่าวควรให้น้องหมากินยาให้ครบ มาตรวจร่างกายและเช็คค่าเลือดตามที่สัตวแพทย์แนะนำ ซึ่งปกติจะใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับอาการของน้องหมาด้วยนั่นเอง กรณีน้องหมาที่มีภาวะเลือดจางรุนแรงอาจต้องได้รับการถ่ายเลือด และได้รับยาบำรุงเลือดอีกด้วย
.
วิธีการป้องกัน
.
วิธีนี้ใช้เพื่อป้องกันและรักษาหลังจากที่น้องหมาหายดีแล้ว คือการได้รับยาป้องกันเห็บหมัดเป็นประจำ ซึ่งผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดในปัจจุบันมีให้เลือกใช้ได้หลากหลายผลิตภัณฑ์
.
เจ้าของสามารถนำน้องหมาเข้ามาตรวจสุขภาพ และรับคำแนะนำจากสัตวแพทย์เพื่อให้ได้รับยาป้องกันเห็บหมัดที่เหมาะสมกับน้องหมาแต่ละตัวค่ะ
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้